ผอ.รพ.นมะรักษ์ เคลียร์ถูกสั่งลบโพสต์ถามเหตุเลื่อนฉีดวัคซีนกับ "อนุทิน"

สังคม
13 มิ.ย. 64
15:15
2,071
Logo Thai PBS
ผอ.รพ.นมะรักษ์ เคลียร์ถูกสั่งลบโพสต์ถามเหตุเลื่อนฉีดวัคซีนกับ "อนุทิน"
ผอ.โรงพยาบาลนมะรักษ์ ชี้แจงประเด็นถูกสั่งลบโปสเตอร์ที่มีข้อความหากประชาชนสงสัยเลื่อนฉีดวัคซีนให้ถามกับ รมว.สธ. ระบุคน สธ.โทรมาพูดคุยแล้ว แต่ขอรัฐบาลสื่อสารความจริงกับประชาชนและมีนโยบายชัดเจน อย่าปล่อยด่านหน้าทำงานลำพัง

วันนี้ (13 มิ.ย.2564) เวลา 13.30 น. รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนมะรักษ์ เฉพาะทางศัลยศาสตร์มะเร็งขนาดเล็ก ชี้แจงกรณีโพสต์ประเด็นเลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ "Youwanush Kongdan" ว่า ประเด็นที่ประชาชนสนใจน่าจะมาจากโปสเตอร์แจ้งเลื่อนการฉีดวัคซีนที่ระบุว่ากรณีมีข้อสงสัยให้ติดต่อ รมว.สาธารณสุข เพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีน สำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง

 

รศ.พญ.เยาวนุช ชี้แจงว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊กนั้น ตนเองเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ หรือแอดมิน พร้อมเปรียบเทียบว่าการฉีดวัคซีนเหมือนการจองตั๋วคอนเสิร์ต เป็นทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด แต่ทุกคนอยากได้วัคซีน ยืนยันว่าเห็นความยากลำบากของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สำนักอนามัย กทม. และทุก รพ.ที่มีส่วนร่วมในการรักษาและฉีดวัคซีน

วันที่รอคอยของหลาย รพ. ซึ่งรับหน้าเสื่อในการจัดคิวฉีดวัคซีน เมื่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อนฉีดวัคซีน ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อม ขณะนั้นมีการแจ้งว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะจัดสรรให้ 76 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพฯ หลังจากนั้นจึงมีข่าวว่า กทม.จะทำโครงการไทยร่วมใจฯ โดยมีการสื่อสารผ่านไลน์กรุ๊ปเพื่อแจ้งการจัดสรรให้ รพ.

สำหรับกระบวนการกรมควบคุมโรคจะจัดสรรให้ กทม. จากนั้นสำนักงานอนามัย กทม. จะจัดยอดผู้จองฉีดวัคซีน ซึ่งเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2564 ยังไม่ได้รับยอดสรรจัด โดยสำนักอนามัย ระบุว่า ยังไม่ได้รับตัวเลขจัดสรรและมีแนวโน้มว่าจะไม่ได้รับวัคซีน จึงรู้สึกกังวล เพราะมีเวลา 2 วันในการสื่อสารกับประชาชน

กระทั่งวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเป็นทางการว่า ไม่ได้รับวัคซีนแน่นอน สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง แต่ตั้งข้อสังเกตกรณีที่จากเดิมศูนย์ฉีดฯ 45 แห่งของผู้ประกันตนมาตรา 33 แจ้งเลื่อนการฉีดไปวันที่ 28 มิ.ย. แต่กลับมาแจ้งเปิดอีกครั้งในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ทำให้เกิดคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น จึงเกิดเป็นโปสเตอร์รอบแรกที่ให้สอบถามคอลเซ็นเตอร์ 02-792-2333 และ รมว.สธ. เนื่องจาก รพ.ไม่สามารถตอบคำถามประชาชนได้ว่าจะได้รับจัดสรรวัคซีนเมื่อใด รวมถึงนโยบายในการจัดสรรวัคซีน

การสื่อสารเป็นเรื่องที่สำคัญ ต้องให้ความจริง ในสถานการณ์อย่างนี้ประชาชนรับได้ อยากให้ภาครัฐแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

ผอ.รพ.นมะรักษ์ กล่าวว่า เวลา 07.00 น.ของวันนี้ ได้รับไลน์จากลูกน้องแจ้งว่า ผู้บริหาร สธ. ไม่พอใจและจะฟ้องร้อง โดยให้ลบข้อความเก่าในโปสเตอร์และลงข้อความใหม่แบบถูกต้อง พร้อมขอโทษภายในเช้าวันนี้ รวมทั้งขอเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของตนเอง

 

ต่อมาได้พูดคุยโทรศัพท์กับ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ซึ่งได้ชี้แจงพูดคุยแบบพี่น้อง ว่าไม่ได้จะฟ้อง แต่เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะกระบวนการจัดสรรไม่ได้ขึ้นอยู่กับ รมว.สธ ซึ่งตนเองระบุว่า ต้องการความชัดเจนว่าวัคซีนทั้งหมดมีจำนวนเท่าใดและเกณฑ์การจัดสรร หากสัปดาห์หน้าไม่ได้รับวัคซีนเกิดจากสาเหตุใด และจะได้รับการจัดสรรเมื่อใด ทั้งนี้ ได้เปลี่ยนข้อความในโปสเตอร์ให้ติดต่อสอบถามกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง

ถ้ารัฐบาล หรือ รมว.ชี้แจงด้วยความจริง สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา อย่าไปใส่อารมณ์ เพราะทุกคนมีอารมณ์ในการรักตัวกลัวตายหมด อุตสาห์ช่วยรณรงค์ในการฉีดวัคซีน หมอว่าประชาชนเข้าใจได้

 

ผอ.รพ.นมะรักษ์ แนะนำให้รัฐบาลสื่อสารกับประชาชนอย่างชัดเจน และมีนโยบายแน่ชัด อย่าปล่อยให้คนหน้างานเดียวดายและเผชิญปัญหาเพียงลำพัง โดยขอให้สนับสนุนและชี้แจงกับประชาชนก่อน

ไทม์ไลน์ปมเลื่อนฉีดวัคซีน ให้โทรถาม “อนุทิน”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.64 ผอ.รพ.นมะรักษ์ โพสต์ข้อความ ระบุว่า ได้รับข่าวไม่เป็นทางการในกลุ่มไลน์วัคซีน กทม. ว่าวัคซีนสำหรับสัปดาห์หน้าวันที่ 14-20 มิ.ย.นี้ ยังไม่มีวัคซีนจัดส่ง สำหรับผู้ที่มีนัดฉีดวัคซีนกับ รพ.นมะรักษ์ ทาง รพ.จะเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อน เมื่อได้วัคซีนมาแล้วจะรีบนัดหมายทำการฉีดวัคซีนให้ทันที

 

ต่อมาวันที่ 12 มิ.ย.64 โพสต์ข้อความ ระบุว่า ข่าวเศร้าประจำสัปดาห์ คิดซะว่าเค้าให้เราพักเตรียมงาน พร้อมแชร์กรณี รพ.นมะรักษ์ เลื่อนนัดการฉีดวัคซีนที่ให้เหตุผลการเลื่อนว่า สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจาก สธ. เพื่อการฉีดให้กับผู้ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมในพื้นที่ กทม.ทั้งหมด สำหรับรอบวันที่ 14-20 มิ.ย.นี้ ทำให้ รพ.นมะรักษ์ ไม่สามารถจัดการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่มีการจองไว้ในช่วงดังกล่าวได้

วันที่ 13 มิ.ย.64 เวลา 08.30 น.โพสเฟซบุ๊ก Youwanush Kongdan ว่า "อารมณ์เสีย โดนโทรปลุกแต่เช้า นอนไม่อิ่มจะทำให้หงุดหงิดมั้ยเนี่ย จากโพสต์ของโรงพยาบาลเรื่องการเลื่อนนัดฉีดวัคซีน มีคนโทรมาให้ติดต่อกลับด่วนและลบโพสต์ มิฉะนั้นจะ…เดี๋ยวขอตรวจคนไข้ก่อน จะไลฟ์สด ถ้ายังไม่จบ เรื่องไม่เป็นเรื่อง เอาเวลาไปทำงานให้ประชาชนดีกว่า กระทั่งเวลา 13.30 น. ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีดังกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง