จับจระเข้! พ้น "อุทยานนกน้ำ" นิสัยดุร้าย-คาดถูกนำมาปล่อย

สิ่งแวดล้อม
13 มิ.ย. 64
18:23
1,438
Logo Thai PBS
จับจระเข้! พ้น "อุทยานนกน้ำ" นิสัยดุร้าย-คาดถูกนำมาปล่อย
กรมอุทยานฯ ร่วมกับประมงน้ำจืด จ.นครสวรรค์ จับจระเข้ขนาดใหญ่ใกล้ศาลเจ้าแม่หมอนทอง อุทยานนกน้ำ พบเป็นตัวเมีย กำลังวางไข่ 5 ฟอง คาดเป็นจระเข้เลี้ยง แต่ถูกนำมาปล่อยจากที่อื่น พบนิสัยดุร้ายผิดวิสัยจระเข้ตามธรรมชาติ

วันนี้ (13 มิ.ย.2564) เพจประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จ.นครสวรรค์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน พบจระเข้ขนาดใหญ่พยายามวิ่งเข้าทำร้าย บริเวณติดกับถนนทางไปอนุเสาวรีย์นกน้ำ อยู่ห่างไม่ไกลจากศาลเจ้าแม่หมอนทอง 200-300 เมตร ของศูนย์อุทยานนกน้ำ ต.พระนอน อ.เมือง จ.นครสวรรค์

จากนั้นจึงประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ เข้าจับจระเข้ตามที่ได้รับแจ้ง และการเข้าจับเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากจระเข้ มีความดุร้ายและพยายามเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ตลอดเวลาที่เข้าใกล้

จากการตรวจสอบหลังที่จับจระเข้ตัวนีได้ พบเป็นตัวเมีย ลักษณะดุร้ายเหมือนหวงไข่ เจ้าหน้าที่ จึงได้ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบไข่ 5 ฟอง จึงได้เก็บขึ้นไปด้วย

คาดจระเข้เลี้ยงถูกนำมาปล่อย-นิสัยดุร้าย

ทั้งนี้จุดที่พบคาดว่าจระเข้ตัวนี้ไม่ใช่จระเข้ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ น่าจะเป็นจระเข้เลี้ยงแล้วถูกนำมาปล่อย เนื่องจากมีนิสัยดุร้าย และสังเกตการวางไข่บริเวณที่วางไข่อยู่ใกล้พื้นที่ชุมชน ต่างจากจระเข้ธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้มาก

เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าปกติจระเข้ที่อยู่ตามธรรมชาติ จะไม่เข้ามาวุ่นวายกับคนจะมีความกลัวคนเป็นอย่างมาก หากพบเจอจะไม่เข้าทำร้าย ส่วนใหญ่จะหนีออกห่าง เจ้าหน้าที่คาดว่าจระเข้ตัวนี้เป็นจระเข้ที่มีชาวบ้านเลี้ยงไว้ แล้วต่อมาอาจไม่ไหว หรืออาจเป็นด้วยเหตุผลอื่นจึงแอบนำมาปล่อย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำตัวจระเข้และไข่ปลอดภัยดี เจ้าหน้าที่นำไปดูแลพักฟื้นไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง