“อนุทิน” เผยโทรเคลียร์ใจกับ “อัศวิน” แล้ว ระบุไม่ได้แย่งงานกันทำ

สังคม
14 มิ.ย. 64
13:41
1,631
Logo Thai PBS
“อนุทิน” เผยโทรเคลียร์ใจกับ “อัศวิน” แล้ว ระบุไม่ได้แย่งงานกันทำ
รมว.สาธารณสุข ยอมรับว่าโทรศัพท์ไปคุยกับผู้ว่าฯ กทม.เกี่ยวกับปัญหากระจายวัคซีน COVID-19 ระบุเข้าใจกันดีแล้ว​ เตรียมอุ้มกลุ่มหมอพร้อมถูกเท​ใน กทม.ดูแลฉีดวัคซีนให้เอง​

วันนี้ (14 มิ.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา ได้มีการโทรศัพท์ไปเคลียร์ปัญหาเรื่องการจัดสรรวัคซีน COVID-19 ที่หลาย รพ.ใน กทม.ออกมาประกาศไม่มีวัคซีน กับทาง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.แล้ว

โดยทุกอย่างเรียบร้อยดี ไม่ได้สร้างความนิยม หรือแย่งงานกันทำ หากมีวัคซีนเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นแอสตราเซเนกา และซิโนแวค ก็จะเร่งกระจายทันที

ส่วนอำนาจการบริการจัดการวัคซีนเป็นเรื่องของจังหวัด หลังจากกระทรวงสาธารณสุขกระจายไปให้ตามข้อตกลงร่วมกัน หรือ​โควตาที่ทาง ศบค.​ กทม.​ และกรมควบคุมโรค

ขณะนี้วัคซีนไม่ได้ขาด แต่จังหวัดทุกจังหวัดต้องบริหารจัดการให้ดี สามารถทยอยฉีดวัคซีนได้ต่อเนื่อง ไม่สะดุด เหมือนที่สถาบันบำราศนราดูร สถานีกลางบางซื่อ ไม่มีปัญหา

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาโควตาวัคซีนของ กทม.จะต้องได้รับ 1,000,000 โดส แต่ได้รับการจัดสรรไปแล้ว 500,000 โดส โดยเป็นแอสตราเซเนกา 350,000 โดส และซิโนแวค 150,000 โดส

ส่วนการจัดสรร หรือการฉีดก็เป็นอำนาจการบริหารจัดการของ กทม.เอง จากนี้เมื่อได้รับวัคซีนมา​ ก็จะส่งให้ทันทีเหมือนเดิม

แต่ในส่วนของผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปใน กทม.ที่มีการลงทะเบียนกับหมอพร้อม และเมื่อทาง ศบค.ประกาศยกเลิกการลงทะเบียน เหลือให้หมอพร้อมทำหน้าที่แค่ประเมินผลการฉีดวัคซีน

อีกทั้งมีการเพิ่มระบบการลงทะเบียนฉีดวัคซีนขยายกลุ่มใหม่ เป็นกลุ่มวัยทำงาน 18 - 59 ปี ทำให้เป้าของการฉีดในกลุ่มหมอพร้อม อาจถูกละเลย ทำให้มีแนวคิดเตรียมนำกลุ่มคนเหล่านี้ ทั้งคนสูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคมาดูแลเอง

 

เช่นเดียวกับผู้ประกันตนที่มีภาวะป่วย 7 กลุ่มโรค อาจซ้ำซ้อน ก็จะนำโควตาในส่วนนี้ตัดมาให้กระทรวงสาธารณสุขดูแลเอง และจัดฉีดเองที่ รพ.ในสังกัด หรือศูนย์ฉีดของกระทรวง ทั้งสถานีกลางบางชื่อ รพ.บำราศนราดูร รพ.ราชวิถี

แต่ต้องรอการหารือกับ กทม.ให้ชัดเจนก่อน และให้อธิบดีกรมควบคุมโรคสำรวจโควตาคนลงทะเบียนพร้อมให้ชัดเจน และชี้แจงว่าการลงทะเบียนหมอพร้อม ไม่ได้เป็นการการันตีว่าจะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า วัคซีนแอสตราเซเนกาจะทยอยมาในสัปดาห์นี้ 1.5 ล้านโดส แต่ยังไม่สามารถระบุวันชัดเจนได้ เชื่อว่าไม่เกิดปัญหาหรือส่งผลกระทบ ต้องเลื่อนการฉีด

ส่วนจะเป็นไปตามเป้า ที่กำหนดว่าแอสตราเซเนกา จะเข้ามาในกรอบ มิ.ย. 6 ล้านโดสหรือไม่นั้น ขอทำความเข้าใจว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้แบ่งแยกว่าวัคซีนชนิดไหนยี่ห้อไหนเข้ามาเท่าไหร่ แต่มองวัคซีนป้องกัน COVID-19 เหมือนกันหมด

 

ดังนั้น วัคซีน COVID-19 ในเดือน มิ.ย. เข้ามาตั้งแต่เดือน พ.ค. ทั้งแอสตราเซเนกา และซิโนแวค เข้ามามีรวม 9 ล้านโดส ส่วนการเข้ามาของวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นไปตามกรอบภาพใหญ่ 61 ล้านโดส

นายอนุทิน ยอมรับว่าไม่พอใจกรณี รพ.เอกชน ไม่มีวัคซีนฉีดให้ประชาชนและให้ทวงถามกับทาง รมว.สาธารณสุข และมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่ใช่การทำงานที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ เข้าใจว่า รพ.เอกชน ยังไม่ได้สอบถาม กทม. และไม่เข้าใจการบริหารจัดการวัคซีน ที่คิดว่าต้องเป็นอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง