ป.ป.ช.อัพเดต 15 คดีสำคัญ ตีตกคดีบริหารจัดการน้ำไม่มีมูล

การเมือง
14 มิ.ย. 64
15:10
431
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.อัพเดต 15 คดีสำคัญ ตีตกคดีบริหารจัดการน้ำไม่มีมูล
ป.ป.ช.เปิดความคืบหน้า 15 คดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจประชาชน มีทั้งคดีที่ถูก ป.ป.ช.ตีตกคือคดีบริหารจัดการน้ำปี 2556 เนื่องจากไม่มีมูล พร้อมมั่นใจคดีปาล์มอินโดฯ-โรลส์รอยซ์เสร็จปีนี้แน่

วันนี้ (14 มิ.ย.2564) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.แถลงความคืบหน้าคดีสำคัญ 15 คดี ที่อยู่ในความสนใจ แยกเป็นคดีที่ ป.ป.ช.ตีตกแล้ว คือ คดีทุจริตบริหารจัดการน้ำปี 2556 เนื่องจากข้อกล่าวหาไม่มีมูล

 

คดีที่ชี้มูลผิดแล้วมี 7 คดี คือคดีการปราศรัยของ นปช.ปี 2557, คดีทุจริตสร้างฝาย หรือ ฝายแม้ว, คดีอนุญาตเปลี่ยนแปลงแผนผังโครงการเหมืองแร่ทองคำชาตรีเหนือ, คดีเงินทอนวัด, คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 และอัลฟ่า 6, คดีทุจริตสร้างสนามกีฬาฟุตซอลและคดีภาษีรถหรู

 

คดีที่คาดว่าแล้วเสร็จในปี 2565 มี 2 คดี คือ คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าว จีทูจีภาค 2 และคดีทุจริตซื้อขายมันสำปะหลังแบบจีทูจี เนื่องจากมีการแจ้งข้อกล่าวหาและพยานจำนวนมากจึงอาจจะดำเนินการได้ล่าช้า

 

คดีที่อยู่ระหว่างไต่สวน 3 คดี คือคดีที่ดินในป่าสงวนเขารวก-ป่าเขาเมือง และอุทยานแห่งชาติสิรินาถ, คดีที่ดินเขากะรน จ.ภูเก็ต และคดีที่ดินทับซ้อนเขตป่าสงวนป่าเขาเตียน และป่าเขื่อนลั่น จ.นครราชสีมา

 

สำหรับคดีสินบนข้ามชาติมี 2 คดี คือ คดีทุจริตในโครงการจัดหาที่ดินเพื่อปลูกปาล์มและผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศอินโดนีเซีย หรือคดีปาล์มอินโดฯ ซึ่งถือเป็นคดีมหากาพย์ เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องฟ้องกันหลายคดีเลย และคดีทุจริตซื้อขายเครื่องยนต์เครื่องบินโบอิ้ง หรือ คดีโรลส์รอยซ์ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง