นายกฯ สั่งให้ผู้ว่าฯ-หน่วยงาน เร่งจัดสรร-ทำแผนฉีดวัคซีนโควิด

สังคม
14 มิ.ย. 64
15:45
1,734
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งให้ผู้ว่าฯ-หน่วยงาน เร่งจัดสรร-ทำแผนฉีดวัคซีนโควิด
นายกรัฐมนตรี ชี้แจงให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดและหน่วยงานรีบจัดสรรวัคซีน และทำแผนฉีดให้สอดคล้องกับจำนวนวัคซีนที่ได้รับแต่ละเดือน พร้อมแจ้งให้ผู้ว่าฯ กทม.เร่งออกประกาศผ่อนคลายสถานบริการ 5 แห่ง เพราะเป็นคนขอ ศบค.มาเองว่าจะเปิดวันจันทร์

วันนี้ (14 มิ.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงปัญหาการเลื่อนฉีดวัคซีน COVID-19 ของแต่ละแห่งทั่วประเทศว่า การบริหารวัคซีน รัฐจะต้องกระจายจากจำนวนวัคซีนที่ได้รับมา ซึ่งเป็นการทยอยส่งมอบให้รัฐบาลเป็นแบบรายเดือน

โดยได้หารือกันว่า หลังจากนี้ให้นัดวันฉีดวัคซีน ให้สอดคล้องกับจำนวนวัคซีนที่รัฐบาลจัดสรรให้ เช่น หากรัฐบาลจัดสรรวัคซีนให้ 1 ล้านโดสต่อเดือน การกระจายก็จะทยอยส่งครั้งละ 1-2 แสนโดส

ถ้าหากมีวัคซีนไม่พอ เมื่อวัคซีนล็อตใหม่เข้ามา รัฐบาลก็จะจัดสรรเพิ่มเติมให้ โดยในตอนนี้เป็นการจัดสรรให้กับผู้ลงทะเบียนแอปฯ หมอพร้อม และลงทะเบียนในพื้นที่ต่างๆ แต่ละจังหวัดด้วย

ขณะที่จุดฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯ ที่มีเป็นร้อยแห่งก็ได้รับการจัดสรรวัคซีน ทั้งให้หน่วยงานประกันสังคม ครู และกลุ่มเสี่ยงด้วย ซึ่งวัคซีนที่จะเข้าไทยในปีนี้รวมแล้วกว่า 100 ล้านโดส

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดินหน้าเจรจาซื้อวัคซีนต่อเนื่องในปีหน้าต่อไป ยังยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากความเข้าใจไม่ตรงกัน โดยจะไม่โทษใคร

วันนี้ได้เน้นย้ำไปกับผู้ว่าราชการจังหวัดและทุกภาคส่วน ให้บริหารจัดการวัคซีนตามที่ได้มอบนโยบายไป ยืนยันบริสุทธิ์ใจในการปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่การผ่อนคลายมาตราการ 5 สถานที่ ในกรุงเทพฯ นายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้ผู้ว่าฯ กทม.ให้เร่งดำเนินการประกาศโดยเร็ว เพราะรัฐบาลได้ให้ข่าวมาตั้งแต่เสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา

อีกทั้งการขอผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว ผู้ว่าฯ กทม.ก็เป็นผู้เสนอเข้ามาว่าจะให้ผ่อนคลายมาตรการในวันจันทร์ที่ 14 มิ.ย. ซึ่งในทางปฏิบัติจะต้องมีการประกาศตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกปัญหาต้องมีการแก้ไขและกล่าวขอโทษต่อประชาชน และจะไม่มีปัญหาการสื่อสารไม่ตรงกันอีก เพราะต้องทำความเข้าใจให้ตรงกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง