อังกฤษเผชิญสายพันธุ์ "เดลตา" ยืดเวลามาตรการคุมระบาด

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 64
19:38
688
Logo Thai PBS
อังกฤษเผชิญสายพันธุ์ "เดลตา" ยืดเวลามาตรการคุมระบาด
ผู้นำอังกฤษเตรียมยืดระยะเวลาใช้มาตรการป้องกัน COVID-19 ต่ออีก 1 เดือน เนื่องจากทั้งประเทศกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ "เดลตา" ที่พบว่ามีอัตราการแพร่เชื้อเร็วกว่าสายพันธุ์อัลฟาที่พบในประเทศถึง 60%

วันนี้ (14 มิ.ย.2564) สำนักข่าวบีบีซี รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลอังกฤษว่า บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมประกาศคงมาตรการคุมเข้มป้องกัน COVID-19 ออกไปอีก 4 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการลงมติในสภาผู้แทนราษฎร ภายในเดือน มิ.ย.นี้ โดยคาดว่าประเด็นนี้จะเป็นชนวนทำให้มีเสียงแตกในพรรครัฐบาล

การเตรียมประกาศยืดระยะเวลาดังกล่าว มีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีอังกฤษหลายคนเห็นชอบในการตัดสินใจเลื่อนการยกเลิกมาตรการคุมเข้มออกไปอีก

ก่อนหน้านี้อังกฤษมีกำหนดยกเลิกมาตรการคุมการระบาด ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ แต่การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย ทำให้ต้องคงมาตรการเอาไว้ต่อไป

เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) อังกฤษพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7,490 คน และเสียชีวิต 8 คน ซึ่งถือเป็นสถิติผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงกว่าร้อยละ 50 และมีอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์หลายคนมองว่า การคงมาตรการเอาไว้ จะช่วยซื้อเวลาให้อังกฤษสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในวงกว้างเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษเชื่อว่า สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิมถึงร้อยละ 60

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานยายุโรปเพิ่มผลข้างเคียงวัคซีน "แอสตราเซเนกา"

ผู้นำอังกฤษคาด G7 บริจาควัคซีน 1,000 ล้านโดสให้ประเทศยากจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง