หมอคาดกินเห็ดพิษ เหตุสามีภรรยาเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน

สังคม
15 มิ.ย. 64
06:21
3,201
Logo Thai PBS
หมอคาดกินเห็ดพิษ เหตุสามีภรรยาเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ระบุ ผลการตรวจสอบสามีภรรยาที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน 2 วัน มาจากการกินเห็ดพิษจนทำให้เกิดภาวะตับวาย และไตวายเฉียบพลัน รอผลตรวจอย่างชัดเจนในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2564 นางยุพิน ภัทรกุลพงษ์ นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว และนายอิสระ ยาวะโนภาส สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร เข้าเยี่ยมให้กำลังใจกับครอบครัวนายผัน สีสด อายุ 56 ปี และนางบุญเพียง สีสด อายุ 54 ปี สามีภรรยาบ้านกุดเป่ง ต.เหล่าไฮ อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร หลังทั้งคู่ได้ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. จากนั้นในช่วงบ่ายวันที่ 9 มิ.ย. ได้กินแกงเห็ดป่าที่เก็บมาจากป่าธรรมชาติก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยการเสียชีวิตของทั้ง 2 คนชาวบ้านหลายคนที่เชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากการฉีดวัคซีน

น.ส.น้ำฝน สีสด พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสมุทรสาคร ลูกสาวของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ปกติพ่อกับแม่ของตนเองมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงปกติ แต่แม่จะมีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ส่วนพ่อเป็นความดันแต่การกินแกงเห็ดป่าชนิดเห็ดถ่านก็ไม่น่าจะใช่สาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งต้องรอผลตรวจยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ให้ชัดเจนอีกครั้ง

ขณะที่ นพ.ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต แต่จากการตรวจสอบพบว่าสองสามีภรรยาได้กินเห็ดพิษ เป็นเหตุให้ผู้เป็นสามีซึ่งมีโรคประจำตัวทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และมีภาวะไขมันในเลือดสูงต้องเสียชีวิตก่อน

ส่วนภรรยานำส่งต่อที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี และเสียชีวิตในเวลาต่อมาโดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนใดๆ และจากข้อมูลผลการตรวจร่างกาย และการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่าผู้ป่วยมีพยาธิสภาพที่ตับจากสารพิษ

ส่วนประเด็นการเสียชีวิตที่หลายคนสงสัยว่า เกิดจากเห็ด หรือ วัคซีนเพราะสองสามีภรรยาเพิ่งไปฉีดวัคซีนมาได้ 2 วัน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ยืนยันว่า ภาวะแพ้วัคซีนรุนแรงที่นำไปสู่ภาวะไหลเวียนโลหิตล้มเหลวมักจะเกิดขึ้นภายในไม่กี่นาทีหลังได้รับวัคซีน แต่สามีภรรยาทั้งคู่ฉีดมาแล้ว 2 วัน ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีน

และจากการสอบสวนและการตรวจทางห้องปฏิบัติการค่าตับของทั้งคู่ชัดเจนว่าได้รับสารพิษ และเกิดภาวะตับวายและไตวายเฉียบพลัน แต่ต้องรอตรวจยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ให้ชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 17 มิ.ย.

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง