ร้านอาหารกว่า 3,000 ราย ขอสินเชื่อพยุงธุรกิจ

เศรษฐกิจ
15 มิ.ย. 64
07:13
1,338
Logo Thai PBS
ร้านอาหารกว่า 3,000 ราย ขอสินเชื่อพยุงธุรกิจ
ร้านอาหารกว่า 3,000 ราย ขอสินเชื่อโครงการจับคู่กู้เงิน ยอดวงเงินขอสินเชื่อ 7 วันรวมกว่า 870 ล้านบาท

กระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับสถาบันการเงินของรัฐ จัดโครงการจับคู่กู้เงิน โดยเปิดให้เจ้าของร้านอาหารขอสินเชื่อตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 14 มิ.ย.2564 มีร้านอาหารยื่นขอสินเชื่อทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวม 3,001 ราย วงเงินที่ขอสินเชื่อรวมกัน 879 ล้านบาท

ธนาคารออมสินมีผู้ยื่นขอกู้แล้วรวม 2,520 ราย วงเงินขอสินเชื่อรวม 750 ล้านบาท ธนาคาร SME D Bank มีผู้ยื่นขอกู้ 146 ราย วงเงินขอสินเชื่อรวม 64 ล้านบาท ธนาคารกรุงไทยมีผู้ยื่นขอกู้ 98 ราย วงเงินขอสินเชื่อรวม 43 ล้านบาท ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยื่นขอกู้ 49 ราย วงเงินขอสินเชื่อ 22 ล้านบาท ส่วน บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) มีผู้ยื่น 188 ราย

ทั้งนี้ บสย.แจ้งว่า ยินดีค้ำประกันให้ทุกรายที่ธนาคารปล่อยกู้ให้ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อให้ร้านอาหารทั่วประเทศเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้

นายประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด ระบุว่า มาตรการดังกล่าวสามารถช่วยผู้ประกอบการได้มาก โดยเฉพาะเวลานี้ที่ผู้ประกอบการต้องการสภาพคล่องแต่อัตราดอกเบี้ยยังสูง

 

ขณะเดียวกัน พาณิชย์จังหวัดได้จัดหาสถานที่ขึ้นมาเป็นกรณีพิเศษ เช่น จ.ภูเก็ตจากการไปตรวจราชการได้รับรายชื่อร้านอาหารรวม 300 กว่าราย ที่ประสงค์จะยื่นขอกู้จึงสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดภูเก็ตจัดสถานที่เป็นกรณีเฉพาะให้พบกับ 5 สถาบันการเงินสาขาในพื้นที่โดยตรงซึ่งได้รับแจ้งว่าจะดำเนินการตั้งแต่วันพุธที่ 16 มิ.ย.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องการให้ขยายระยะเวลา ให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ ลดค่า GPไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่ลดลงเหลือร้อยละ 25 เป็นเวลา 1 เดือนซึ่งกำลังสิ้นสุดในเดือนนี้ และขอให้รัฐเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรโดยเร็วเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารที่สนใจของสินเชื่อยังมีเวลายื่นขอสินเชื่อได้ถึงวันที่ 20 มิ.ย.นี้ สามารถเดินทางไปที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือไปที่สถาบันการเงินทั้ง 5 แห่งโดยตรงเพื่อยื่นเรื่องขอกู้เงิน
โดยสถาบันการเงินจะใช้เวลาพิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง