ตร.รวบ 4 ผู้ต้องหาเตรียมส่งไอซ์ 516 กก. ขายต่างประเทศ

อาชญากรรม
15 มิ.ย. 64
12:25
467
Logo Thai PBS
ตร.รวบ 4 ผู้ต้องหาเตรียมส่งไอซ์ 516 กก. ขายต่างประเทศ
ตำรวจปราบปรามยาเสพติดยึดไอซ์กว่า 500 กิโลกรัม จากเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่เตรียมลักลอบส่งข้ามประเทศ ระบุปี 2563 สืบสวนจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติได้มากกว่า 200 คดี

วันนี้ (15 มิ.ย.2564) พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. แถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด โดยจับผู้ต้องหาได้ 4 คน ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน ต.จุมจัง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์

เจ้าหน้าที่สืบสวนพบการข่าวว่า เครือข่ายนี้กำลังพยายามลักลอบลำเลียงยาเสพติดข้ามประเทศ กระทั่งเฝ้าติดตามพฤติกรรม พบผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ใช้รถยนต์ 2 คันขับเข้าไปบริเวณพื้นที่ริมแม่น้ำโขง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และมุ่งหน้าเข้าสู่พื้นที่ตอนในและพักที่รีสอร์ท จึงวางกำลังเข้าตรวจค้น พบของกลางเป็นไอซ์ 516 กิโลกรัม บรรจุอยู่ในกระสอบ 12 กระสอบ จึงยึดของกลางไว้ตรวจสอบ

 

พล.ต.อ.มนู กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาเครือข่ายนี้ รวมถึงผู้บงการ มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้ายาข้ามชาติและส่งไปต่างประเทศ ทั้งฮ่องกง ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ขณะนี้กำลังสืบสวนเพื่อหาความเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มขบวนการรายใหญ่

ขณะที่ พล.ต.ท.มนตรี ระบุว่า กรณีที่ยูเอ็นให้ข้อมูลว่า ไอซ์มีการระบาดอย่างหนักในช่วง COVID-19 โดยพบว่าต้นทางมาจาก 5 ประเทศในเอเชียและมีไทยรวมอยู่ด้วย ยืนยันว่า ที่ผ่านมา ปส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามสกัดกั้นปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิด รวมถึงอายัดทรัพย์สินของขบวนการค้ายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง

 

โดยในปี 2563 ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สืบสวนจนจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติได้มากกว่า 200 คดี แต่ยอมรับว่ามีบางส่วนที่เล็ดลอดออกไป ซึ่งถือว่าเป็นส่วนน้อยมากหากเทียบกับการจับกุม

ขณะนี้ตำรวจทราบข้อมูลเกี่ยวกับคนสั่งการค้ายาข้ามชาติ พบมีความเชื่อมโยงกันหลายเครือข่าย โดยมีหลักฐานชี้ชัดคือเส้นทางการเงิน ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคง ปส.และ ป.ป.ส.เตรียมดำเนินการเร็ว ๆ นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง