ป.ป.ช.นครศรีฯ ลุยสอบเสาไฟฟ้าประติมากรรมแล้ว

ภูมิภาค
15 มิ.ย. 64
18:46
525
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.นครศรีฯ ลุยสอบเสาไฟฟ้าประติมากรรมแล้ว
ป.ป.ช.นครศรีธรรมราช ส่งเจ้าหน้าที่รวบรวมเอกสารโครงการเสาไฟฟ้าประติมากรรมและโครงการป้ายบอกทาง เพื่อสอบสวนข้อมูลเชิงลึกว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือไม่ ขณะที่ จ.มุกดาหาร พบเสาไฟรูปปั้นพญานาคอีกแห่ง และสร้างในที่รกร้าง

วันนี้ (15 มิ.ย.2564) หลังไทยพีบีเอสได้นำเสนอข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเสาไฟฟ้าประติมากรรมส่องสว่างบนถนนกะโรม ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช จำนวน 108 ต้น วงเงินโครงการจากราคากลาง 10 ล้านบาท

มีผู้รับจ้างชนะการประกวดราคาไปในวงเงิน 9,977,750 บาทเฉลี่ย ราคาต่อต้นสูงถึง 92,386 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงความสมเหตุสมผลในการใช้งบประมาณ

โดยเจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้ให้ข้อมูลว่าการติดตั้งเสาไฟฟ้าทั้งหมดมีเพียงตัวเสาเท่านั้นที่เป็นชิ้นงานใหม่ ส่วนโคมไฟทั้ง 2 ข้างและฐานคอนกรีตเป็นของเสาเดิมทั้งหมด การติดตั้งเพียงแค่ถอดของเก่าออกแล้วติดตั้งของใหม่เท่านั้น

เช่นเดียวกันโครงการป้ายบอกทางเสาประติมากรรมติดตั้งป้ายชื่อซอยและชื่อถนน บนถนนพัฒนาการคูขวาง ตลอดสาย ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 112 ป้าย

งบประมาณสูงกว่า 2 ล้านบาท เฉลี่ยต่อต้นสูงถึงต้นละ 19,687 บาท หรืออาจเฉลี่ยได้ที่ต้นละ 20,000 บาท ซึ่งมีข้อสังเกตถึงวัสดุที่ใช้กับราคาที่สูงอาจไม่สมเหตุสมผล

ล่าสุด นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนเข้ารวบรวมเอกสารหลักฐานว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เสาไฟรูปปั้นพญานาค ถูกสร้างไว้ในที่รกร้าง จ.มุกดาหาร

ส่วนที่ จ.มุกดาหาร ความคืบหน้ากรณีสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ภาพเสาไฟส่องสว่าง ที่ออกแบบเป็นรูปปั้นพญานาคที่สวยงาม ก่อสร้างในพื้นที่สวนสาธารณะที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ ประชาชนตั้งข้อสังเกตว่างบประมาณที่ใช้ก่อสร้างเสาไฟอาจแพงเกินจริง

จากการตรวจสอบพบว่าเสาไฟรูปปั้นพญานาค จำนวน 30 เสา ถูกสร้างในโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณห้วยแข้ ต.ศรีบุญเรือง อ.เมืองมุกดาหาร ซึ่งเป็น 1 ใน 5 โครงการพัฒนา จ.มุกดาหาร ปี 2559

ทุกจุดจะก่อสร้างเสาไฟพญานาคด้วย โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.มุกดาหาร ผู้รับผิดชอบโครงการ ยังไม่เปิดเผยงบประมาณการสร้างเสาไฟ โดยชี้แจงว่าใช้งบประมาณปรับภูมิทัศน์ทั้งหมด 29 ล้านบาท

ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2561 ดำเนินการต้องตามระเบียบ ไม่แพงเกินจริง แต่สาเหตุที่ทำให้สวนสาธารณะถูกปล่อยทิ้งร้าง เพราะว่า จ.มุกดาหาร ยังไม่สามารถส่งมอบ หรือถ่ายโอนให้เทศบาลเมืองมุกดาหารดูแลต่อได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบป้ายซอย จ.นครศรีฯ ชุดละเกือบ 20,000 บาท

ป.ป.ช.สั่งสอบเสาไฟฟ้ากินรีทุกจังหวัด 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง