หมอประสิทธิ์ห่วง "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" หวั่นเจอเชื้อกลายพันธุ์จากนักท่องเที่ยว

สังคม
15 มิ.ย. 64
19:01
18,044
Logo Thai PBS
หมอประสิทธิ์ห่วง "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" หวั่นเจอเชื้อกลายพันธุ์จากนักท่องเที่ยว
นพ.ประสิทธิ์ ห่วงภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หวั่นเจอเชื้อกลายพันธุ์ที่อาจมาพร้อมกับนักท่องเที่ยว ระบุหากควบคุมไม่ได้และเกิดการระบาดรอบใหม่จะยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจ

วันนี้ (15 มิ.ย.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แสดงความเป็นห่วงโครงการ "ภูเก็ตแซนด์บ็อก" ที่จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยระบุว่า ไทยยังฉีดวัคซีนน้อยกว่าร้อยละ 10 ของประชากร

แต่หากจะทำให้ลดการแพร่ระบาดและลดอัตราการเสียชีวิตได้ ต้องฉีดวัคซีนเกินร้อยละ 50 จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ประเทศไทยต้องเร่งฉีดวัคซีนให้มากและเร็ว พร้อมย้ำว่าเมื่อฉีดวัคซีนแล้ว ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือและเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล

 

ส่วนแผนการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ วันที่ 1 ก.ค.นี้ มองว่าเร็วเกินไปและควรต้องกักตัว 14 วัน เพราะหากเกิดการระบาด โดยเฉพาะสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่เข้ามากับผู้เดินทาง อาจมีผลต่อวัคซีน

วัคซีนไม่ได้ครอบคลุมทุกสายพันธุ์ ถ้ามองว่าทุกคนฉีดวัคซีนครบแล้วปล่อยได้ อันนี้น่ากลัว ถ้าเกิดการระบาดใหม่ในภูเก็ต เชื่อว่าจะยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจ

ขณะที่การออกมาตรการคลายล็อกต้องคู่ขนานกับจำนวนวัคซีนที่ฉีด แต่พื้นที่ไหนยังพบการติดเชื้อสูงไม่ควรผ่อนคลาย ส่วนพื้นที่ที่ไม่มีการติดเชื้อใน 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจผ่อนคลายได้ แต่ต้องเข้มงวดมาตรการสาธารณสุข

 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า มาตรการผ่อนคลายยังไม่น่าเป็นห่วง เมื่อเทียบกับการไม่สามารถควบคุมคนที่ลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติได้ เพราะอาจนำเชื้อสายพันธุ์ใหม่เข้ามาในประเทศ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ คลายล็อก 5 กิจการ กทม.มีผล 14 มิ.ย. - เริ่มภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 ก.ค.นี้

ททท.เดินหน้ารับต่างชาติเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์-เเจกตั๋วบินเที่ยวไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง