ผู้นำฟิลิปปินส์ไม่ร่วมมือ ICC สอบสงครามยาเสพติด

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 64
19:35
3,495
Logo Thai PBS
ผู้นำฟิลิปปินส์ไม่ร่วมมือ ICC สอบสงครามยาเสพติด
ผู้นำฟิลิปปินส์ ประกาศไม่ให้ความร่วมมือกับศาลอาญาระหว่างประเทศ ในการสืบสวนปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งถูกมองว่าอาจเข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

วันนี้ (15 มิ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษกของโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นที่ชาวต่างชาติจะมาสืบสวนสงครามปราบปรามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ เนื่องจากระบบกฎหมายของฟิลิปปินส์ทำงานได้ และเชื่อว่าการเปิดการสืบสวนอย่างเป็นทางการของศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี ถือเป็นความผิดพลาดทางกฎหมายและมีแรงจูงใจทางการเมือง

โฆษกของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยังระบุด้วยว่า ฟิลิปปินส์จะไม่ให้ความร่วมมือกับไอซีซีในการสืบสวน เนื่องจากฟิลิปปินส์ไม่ใช่รัฐภาคีของไอซีซีอีกต่อไป หลังจากประกาศถอนตัวออกจากไอซีซี เมื่อปี 2561

ท่าทีดังกล่าวของฟิลิปปินส์ มีขึ้นหลังจากหัวหน้าอัยการของไอซีซีร้องขอให้ผู้พิพากษาให้อำนาจเปิดการสืบสวนเต็มรูปแบบ กรณีข้อกล่าวหาว่าตำรวจฟิลิปปินส์สังหารพลเรือนอย่างผิดกฎหมาย ในระหว่างปี 2559-2562

หัวหน้าอัยการไอซีซี ระบุว่า ไอซีซีมีอำนาจในการสืบสวนว่าการปราบปรามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ เข้าข่ายการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เนื่องจากเป็นการก่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ฟิลิปปินส์เป็นรัฐภาคี

ข้อมูลจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ ชี้ว่า นับตั้งแต่ดูเตอร์เตเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ เมื่อปี 2559 จนถึงสิ้นเดือน เม.ย.2564 มีผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดถูกตำรวจสังหารไปแล้วมากกว่า 6,100 คน ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนประเมินว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงอาจสูงกว่านี้หลายเท่าตัว

 

ที่มา : Reuters, BBC, AFP, AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง