"ชินวรณ์" เผย 3 พรรคร่วมเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญ พรุ่งนี้

การเมือง
16 มิ.ย. 64
11:11
678
Logo Thai PBS
"ชินวรณ์" เผย 3 พรรคร่วมเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญ พรุ่งนี้
"ชินวรณ์" เผย 3 พรรคร่วมเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญ 9 ฉบับ และพร้อมให้ความเห็นชอบในร่างอื่นที่เห็นพ้องในประเด็นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นร่างของพรรคเพื่อไทย หรือว่าร่างพรรคพลังประชารัฐ โดยจะยื่นต่อประธานรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (17 มิ.ย.นี้)

วันนี้ (16 มิ.ย.2564) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมของ 3 พรรคร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา สรุปเสนอแก้ไขเพิ่มเติม 9 ฉบับ โดยจะยื่นต่อประธานรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (17 มิ.ย.2564)

ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทยมีเสนอร่างรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ฉบับแรกเสนอแก้ประเด็นอำนาจหน้าที่ของรัฐ ตามมาตรา 55 / 1 ในการดูแลประชาชน , ฉบับที่ 2 เสนอแก้เรื่องของยุทธศาสตร์ชาติ และฉบับที่ 3 เสนอยกเลิกมาตรา 272 อำนาจวุฒิสภาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ 6 ฉบับเดิม ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอมี 1.เรื่องการปรับแก้สิทธิเสรีภาพประชาชน สิทธิในกระบวนการยุติธรรม, 2.ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ส.ส.ระบบเขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ส่วนกระบวนการคิดคำนวณให้กำหนดในกฎหมายลูก 3.นายกรัฐมนตรีต้องมาจาก ส.ส. 4.ยกเลิกมาตรา 272 อำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

5.การแก้มาตรา 256 ปรับแก้จำนวนเสียง ส.ว.ที่กำหนดให้เสียง 1 ใน 3 เห็นชอบวาระ 1 และวาระ 3 ออกไป โดยกำหนดให้ใช้เสียงรัฐสภาเห็นชอบ 3 ใน 5 และ 6.เสนอแก้ไขเรื่องการกระจายอำนาจลงไปสู่ท้องถิ่น

ทั้งนี้ พร้อมยกให้ความเห็นชอบร่างของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยในประเด็นที่เห็นพ้องต้องกัน โดยยังไม่ขอแสดงความเห็นหากในวาระรับหลักการร่างแก้มาตรา 272 ถูกรัฐสภาติดต่อไปจะเสนอใหม่อีกครั้งในสมัยประชุมหน้าหรือไม่ และกล่าวย้ำว่าเมื่อมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งแล้ว เลือกนายกรัฐมนตรีไปครั้งหนึ่งที่ ส.ว.ร่วมเลือก และเมื่อมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ ก็ควรจะให้กติกาเปลี่ยนไป ซึ่ง ส.ว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ก็ไม่ควรที่จะมีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่เช่นนั้นการเมืองก็จะกลับไปสู่วงจรเดิม

นอกจากนี้นายชินวรณ์ ยังกล่าวเห็นด้วยกับประธานรัฐสภาที่บรรจุระเบียบวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ด้วย เพราะมีการพิจารณาถึงมาตรา 55 แล้วที่ค้างอยู่เหลืออีก 13 มาตรา ก็จะแล้วเสร็จก่อนที่รัฐสภาจะให้ความเห็นชอบและประกาศบังคับใช้ ซึ่งหากกฎหมายบังคับใช้ก็จะสามารถทำประชามติถามประชาชนเรื่องการแก้ไขมาตรา 256 ที่กฎหมายกำหนดให้ทำประชามติถามประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง