สสจ.เชียงใหม่ ยืนยันฉีดซิโนแวค 2 เข็ม - เอกสารคลาดเคลื่อน ปมชายกังขาฉีดวัคซีนต่างยี่ห้อ

สังคม
16 มิ.ย. 64
11:59
2,082
Logo Thai PBS
สสจ.เชียงใหม่ ยืนยันฉีดซิโนแวค 2 เข็ม - เอกสารคลาดเคลื่อน ปมชายกังขาฉีดวัคซีนต่างยี่ห้อ
สสจ.เชียงใหม่ แถลงยืนยันฉีดวัคซีนซิโนแวคทั้ง 2 เข็ม และพิมพ์เอกสารรับรองคลาดเคลื่อน กรณีชายชาวเชียงใหม่ตั้งคำถามหลังพบเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ระบุได้รับวัคซีน 2 เข็ม ต่างยี่ห้อ

วันนี้ (16 มิ.ย.2564) จากกรณีเฟซบุ๊ก อดุลย์ ดวงสร้อย ได้เผยแพร่ข้อความพร้อมแนบเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ซึ่งระบุข้อมูลว่าได้รับวัคซีนเข็มแรกเมื่อวันที่ 21 พ.ค.2564 เป็นยี่ห้อซิโนแวค ขณะที่ได้รับเข็มที่ 2 ในวันที่ 11 มิ.ย.2564 เป็นแอสตราเซเนกา จึงเกิดความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงและประสิทธิภาพของวัคซีนและต้องการให้โรงพยาบาลที่เป็นหน่วยฉีดวัคซีนชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว


ล่าสุด นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า จากการตรวจสอบพบเป็นความบกพร่องของระบบการออกใบรับรอง โดยโรงพยาบาลนครพิงค์ได้ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบ serial number พบว่า วัคซีนที่ได้รับเป็นวัคซีนซิโนแวคชนิดเดียวกันถูกต้องทั้ง 2 เข็ม แต่เกิดความคลาดเคลื่อนในขั้นตอนการลงบันทึกข้อมูลชนิดวัคซีนในฐานข้อมูลทำให้ข้อมูลในใบรับรองมีความคลาดเคลื่อน

การตรวจสอบใบรับรอง ตัววัคซีนที่ผู้ป่วยได้รับเป็นซิโนแวคชัดเจน มีหลักฐานยืนยันทั้งเป็นเอกสารที่เก็บไว้ ไม่ได้ทำระบบเดียว มีการป้องกันในส่วนนี้อยู่

อย่างไรก็ตาม ความผิดพลาดที่ผู้รับวัคซีนจะได้รับวัคซีนต่างยี่ห้อเป็นไปได้ยากมาก เนื่องจากกระบวนการฉีดวัคซีนต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งผู้รับวัคซีนและตัววัคซีน รวมถึงเวลานัดหมายในการฉีดวัคซีนซึ่งจะบ่งบอกได้ว่าเป็นยี่ห้อใด อีกทั้งการฉีดวัคซีนซิโนแวคและแอสตราเซเนกามีการแยกห้องอย่างชัดเจน 

ส่วนความผิดพลาดในการออกเอกสารนั้น อาจจะไม่ได้ตรวจสอบก่อนจะส่งให้ผู้รับบริการฉีดวัคซีน จึงเน้นย้ำให้ตรวจสอบให้ดีก่อนการส่งมอบ เพื่อให้รู้ว่าเป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้องหรือไม่ 

นพ.วรัญญู ยังได้กล่าวถึงข้อกังวลเกี่ยวกับการรับวัคซีนต่างยี่ห้อว่า กระบวนการรับวัคซีนไม่ว่าจะยี่ห้อไหน หากไม่เกิดอาการแพ้ จะไม่มีปัญหา โดยหากผู้รับวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 1 แล้วมีอาการแพ้ อาจต้องปรับเปลี่ยนเป็นแสตราเซเนกาในเข็มที่ 2 เป็นปกติ ดังนั้น ดังนั้น การรับวัคซีน 2 ชนิดไม่ได้มีโอกาสทำให้เกิดความผิดปกติ แต่อาจมีผลต่อการกระตุ้นภูมิคุ้มกันว่าจะสามารถกระตุ้นวัคซีนชนิดแรกได้หรือไม่

 

ศบค.ชี้ ตปท.ใช้วัคซีน 2 เข็ม ต่างยี่ห้อ แก้ปมแพ้รุนแรง

ขณะที่ พญ.​อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวในการแถลงสถานการณ์ COVID-19 โดยระบุว่า ตามหลักการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 กรณีฉีดวัคซีนเข็มแรกและเข็ม 2 ต่างยี่ห้อกันนั้น พบได้ในผู้ที่รับวัคซีนเข็มแรกแล้วมีอาการแพ้รุนแรง จึงมีข้อห้ามไม่ให้ฉีดซ้ำในเข็มที่ 2 ดังนั้นในต่างประเทศจึงมีการจัดหาวัคซีนยี่ห้ออื่นที่ใช้เทคโนโลยีต่างกันมาฉีดให้เพื่อไม่ให้เกิดอาการแพ้

ซิโนแวคเป็นวัคซีนเชื้อตาย หากผู้ได้รับวัคซีนมีอาการแพ้ก็อาจจะย้ายไปใช้แอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นเทคโนโลยี Viral vector vaccine เพื่อไม่ให้เกิดการแพ้ได้

ขณะนี้การเก็บข้อมูลและศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการใช้วัคซีน 2 เข็มต่างยี่ห้อกันนั้น ยังมีต่อเนื่องทั้งในไทยและอีกหลายประเทศ อย่างเกาหลีใต้หรือสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าการรับวัคซีนแบบใดมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน

ทั้งนี้ เมื่อบริษัทผู้ผลิตทำวิจัยนานกว่า และมีตัวอย่างวิจัยมากกว่าแล้วสรุปว่าให้ฉีดวัคซีนเข็ม 1 และ 2 ยี่ห้อเดียวกัน ก็ยังเป็นหลักการที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ ดังนั้น ในกรณีนี้จึงขอให้ฟังความเห็นของผู้เชี่ยวชาญและกระทรวงสาธารณสุขด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง