ฝ่ายค้านยื่น 5 ร่างแก้รัฐธรรมนูญ "ชวน" บรรจุวาระ 23-24 มิ.ย.นี้

การเมือง
16 มิ.ย. 64
14:38
1,327
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านยื่น 5 ร่างแก้รัฐธรรมนูญ "ชวน" บรรจุวาระ 23-24 มิ.ย.นี้
ฝ่ายค้านยื่นร่างแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ต่อประธานรัฐสภาแล้ว โดยมีประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านเห็นตรงกันลงชื่อครบทุกพรรคคือ มาตรา 272 ตัดอำนาจวุฒิสภาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ขณะที่ "ชวน หลีกภัย" บรรจุวาระ 23-24 มิ.ย.นี้

วันนี้ (16 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคการเมืองฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เช่น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ แกนนำพรรคเพื่อชาติ พร้อมกับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 5 ร่างฯ ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยมีประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านเห็นตรงกันลงชื่อครบทุกพรรคคือ มาตรา 272


นายสมพงษ์ ระบุว่า หากร่างของพรรคเพื่อไทยถูกรัฐสภาตีตกก็ยืนยันที่จะเสนอเข้ามาใหม่ในประเด็นการแก้มาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างฉบับใหม่ แต่เชื่อว่าจะได้รับการพิจารณา แต่จะผ่านความเห็นชอบหรือไม่อยู่ที่เสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกรัฐสภา

ส่วนนายประเสริฐ ชี้แจงประเด็น 5 ร่าง โดยระบุว่า ร่างแรกเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างฉบับใหม่โดยที่ไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2

ร่าง 2 เสนอตัดอำนาจวุฒิสภาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีในมาตรา 272 และอีก 3 ฉบับเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน เรื่องการประกันสุขภาพหรือการประกันตัว, ร่างที่เกี่ยวกับระบบเลือกตั้ง และยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 และยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช.

ก้าวไกลเข้าชื่อแก้ รธน.ต้องตัดสวิตช์ ส.ว.

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ชี้แจงกรณีร่วมเข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 272 เพียงเรื่องเดียวว่า ประเด็นนี้เป็นต้นตอสาเหตุความบิดเบี้ยวของรัฐธรรมนูญ และพรรคก้าวไกลไม่ต้องการให้เกิดประเด็นที่หลากหลายในการสื่อสารให้เกิดความสับสน และย้ำว่าความสำคัญคือการตัด ส.ว.250 คนออกจากระบบการเมืองไทย

ส่วนความเห็นต่างในประเด็นระบบเลือกตั้งที่พรรคเพื่อไทยเสนอระบบเลือกตั้ง ส.ส.เขต 400 เขต และบัญชีรายชื่อ 100 พรรคก้าวไกลเห็นว่า เป็นระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ และคิดคำนวณแบบจัดสรรปั่นส่วนผสมสัดส่วน โดยย้ำว่า เป็นเรื่องปกติตามระบบประชาธิปไตยที่มีเรื่องถกเถียงกัน เพราะระบบเลือกตั้งมีหลายรูปแบบ และรูปแบบใดจะเหมาะกับการเมืองไทย และการแสดงความเห็นของ ส.ส.พรรคเรืองระบบเลือกตั้งก็เป็นการแสดงความเห็น ขออย่าเรียกว่าเป็นการโยมตีกัน

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย เปิดเผยว่า ได้กำหนดวาระการประชุม 22 มิ.ย.2564 พิจารณากฎหมายที่ค้างวาระประชุม จากนั้น 23 - 24 มิ.ย.2564 จะพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะไม่เกิน 2 วันนี้ ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ส่วนแนวทางการโหวตและการจัดสรรเวลาอภิปรายจะหารือวิป 3 ฝ่ายอีกที ซึ่งในวาระรับหลักการจะเป็นการขานชื่อทีละคนและร่างกฏหมายในการพิจารณาครั้งมีหลายฉบับ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง