สรรพสามิตชี้แจงค่าปรับ "น้ำส้ม 500 ขวด" อ้างแนะนำร้านเข้าระบบภาษี

สังคม
16 มิ.ย. 64
16:47
2,589
Logo Thai PBS
สรรพสามิตชี้แจงค่าปรับ "น้ำส้ม 500 ขวด" อ้างแนะนำร้านเข้าระบบภาษี
สรรพสามิต ชี้แจงปมแม่ค้าโพสต์ภาพรับออร์เดอร์น้ำส้ม 500 ขวด สุดท้ายเป็นเจ้าหน้าที่เข้าตรวจใบอนุญาต ก่อนเรียกเก็บค่าปรับ 12,000 บาท ยืนยันไม่ได้เรียกเก็บค่าปรับ แม้พบผลิตเครื่องดื่มไม่ได้มาตรฐาน และยังไม่ได้เสียภาษี พร้อมแนะนำร้านเข้าระบบให้ถูกต้อง

วันนี้ (16 มิ.ย.2564) จากกรณีเฟซบุ๊ก Ni Pornnipa ได้เผยแพร่ข้อความเล่าเหตุการณ์ได้รับการติดต่อทางออนไลน์เพื่อสั่งซื้อน้ำส้ม 500 ขวด โดยผู้สั่งจะเดินทางไปรับสินค้าและจ่ายเงินสดในวันนัดหมาย แต่เมื่อถึงเวลานัดลูกค้าซึ่งสวมชุดเจ้าหน้าที่สรรพสามิต กลับขอเข้าไปตรวจสอบภายในร้าน และถามหาใบอนุญาต พร้อมเรียกค่าปรับ 12,000 บาท

ล่าสุด นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ประกอบอุตสาหกรรมที่เสียภาษีอย่างถูกต้องว่า มีบางโรงอุตสาหกรรมผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพสามิตได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าทำการตรวจสอบ และได้ดำเนินการให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมเข้าระบบ และเสียภาษีอย่างถูกต้องแล้ว จำนวน 4 ราย ซึ่งรายนี้เป็นรายที่ 5 

โดยโรงอุตสาหกรรม ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าว ผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐาน และยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตจึงได้ให้คำแนะนำ เพื่อให้เข้ามาอยู่ในระบบและเสียภาษีสรรพสามิตอย่างถูกต้อง โดยไม่ได้เรียกค่าปรับเงิน จำนวน 12,000 บาท ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศหรือ Call center 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ ww.excise.go.th ซึ่งกรมสรรพสามิตจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ และจะมอบสินบนนำจับให้ ภายหลังจากคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง