กรมอนามัยแนะงดมีเพศสัมพันธ์กับคู่รัก-คนแปลกหน้า ถ้าเสี่ยงติดเชื้อโควิด

สังคม
16 มิ.ย. 64
17:01
1,391
Logo Thai PBS
กรมอนามัยแนะงดมีเพศสัมพันธ์กับคู่รัก-คนแปลกหน้า ถ้าเสี่ยงติดเชื้อโควิด
กรมอนามัย แนะคู่รักหรือสามีภรรยา งดมีเพศสัมพันธ์หากพบมีความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 สูง รวมทั้งขอให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า เพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อจากคนที่ไม่รู้จัก

วันนี้ (16 มิ.ย.2564) นพ.พีระยุทธ สานุกูล ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กล่าวว่า การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีการระบาดของโรค COVID-19 เป็นความเสี่ยงที่อาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อสุขภาพในรูปแบบใหม่ได้ ทุกคู่รักหรือสามีภรรยา จึงควรพิจารณาก่อนมีเพศสัมพันธ์ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งต่อตนเองและผู้อื่นในสังคมเป็นสำคัญ ซึ่งหากประเมินตนเองแล้วพบว่ามีความเสี่ยงสูง มีผลตรวจยืนยันพบเชื้อ COVID-19 หรืออยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน แนะนำให้งดการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อลดการแพร่เชื้อ

ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ ระบุว่าขอให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า เพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อจากคนที่ไม่รู้จัก แต่หากท่านไม่มั่นใจหรือมีความกังวลใจ สามารถประเมินความเสี่ยงผ่านเว็บไซต์ “ไทยเซฟไทย” ของกรมอนามัย เพื่อป้องกันคนในครอบครัวในการอยู่ร่วมกันและปกป้องคนที่รัก

กรณีมีความเสี่ยงให้มีการแยกตัวเฝ้าระวัง โดยทุกคู่รักควรประเมินความเสี่ยงตนเองอยู่เสมออย่างน้อยวันละครั้ง หากพบว่าตนเอง ไม่มีความเสี่ยงก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ แต่หากพบว่าสามีหรือภรรยามีการติดเชื้อ COVID-19 ต้องเข้ารับการรักษาตัวในสถานพยาบาลหรือสถานที่ที่รัฐจัดให้ จนกว่าจะตรวจไม่พบเชื้อในร่างกายแล้ว จึงจะสามารถมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักได้อย่างปลอดภัย

ส่วนการใช้ชีวิตประจำวันขอเน้นย้ำปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือบ่อย ๆ รวมทั้งใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ/หมอชนะ เมื่อใช้บริการในสถานที่ต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง