3 พรรคร่วมรัฐบาล ยื่น 8 ร่างแก้ รธน.รวบปิดสวิตช์ ส.ว.เหลือฉบับเดียว

การเมือง
16 มิ.ย. 64
17:50
301
Logo Thai PBS
3 พรรคร่วมรัฐบาล ยื่น 8 ร่างแก้ รธน.รวบปิดสวิตช์ ส.ว.เหลือฉบับเดียว
3 พรรคร่วมรัฐบาล "ปชป.-ภท.-ชทพ." ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ต่อประธานรัฐสภา จำนวน 8 ร่าง ควบแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.ของ ปชป.-ภท.เหลือฉบับเดียวกัน เว้น ชทพ.ไม่ร่วมลงชื่อแก้ประเด็นนี้

วันนี้ (16 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค นำโดยนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และนายนิกร จำนง ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมยื่นญัตติร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมปี 2560 ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จำนวน 8 ร่างฯ โดยรวมประเด็นมาตรา 272 ที่เป็น 2 ฉบับเข้าด้วยกัน เว้นแต่พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ได้เข้าชื่อเสนอด้วย

สำหรับการเสนอแก้ประเด็นอำนาจหน้าที่ของรัฐ ตามมาตรา 55/1 ในการดูแลประชาชน, เสนอแก้เรื่องของยุทธศาสตร์ชาติ, เรื่องการปรับแก้สิทธิเสรีภาพประชาชน สิทธิในกระบวนการยุติธรรม, ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ เขต 400 และบัญชีรายชื่อ 100 ส่วนกระบวนการคิดคำนวณให้กำหนดในกฎหมายลูก นายกรัฐมนตรีต้องมาจาก ส.ส.

นอกจากนี้ ยังเสนอยกเลิกมาตรา 272 อำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี, แก้มาตรา 256 ปรับแก้จำนวนเสียง ส.ว. 1 ใน 3 เห็นชอบวาระ 1 และวาระ 3 ออกไป โดยกำหนดให้ใช้เสียงรัฐสภาเห็นชอบ 3 ใน 5 และเสนอแก้ไขเรื่องการกระจายอำนาจลงไปสู่ท้องถิ่น


นายชินวรณ์ ชี้ว่าการพิจารณาให้ความเห็นชอบของสมาชิกรัฐสภาเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคนหลังจากที่มี ส.ว.ประกาศไม่รับร่างของพรรคใดเว้นแต่พรรคพลังประชารัฐ โดยนายชินวรณ์ก็คาดหวังว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา จะมี ส.ว.ให้ความเห็นชอบ โดยอ้างอิงจากการอภิปรายของ ส.ว.บางคนเมื่อการพิจารณาครั้งก่อน

ก่อนจะเรียกร้องไปยังสมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นไปได้และเกิดขึ้นจริง เป็นการถอดสลักการเมือง ให้ประเทศเดินไปข้างหน้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้านยื่น 5 ร่างแก้รัฐธรรมนูญ "ชวน" บรรจุวาระ 23-24 มิ.ย.นี้

"ชินวรณ์" เผย 3 พรรคร่วมเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญ พรุ่งนี้

"ก้าวไกล" ไม่ร่วม "เพื่อไทย" แก้ ม.256 แบบมีข้อยกเว้น ชี้เป็นการจำกัดสิทธิ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง