"ชวน" คาดถกแก้รัฐธรรมนูญแล้วเสร็จใน 2 วัน

การเมือง
17 มิ.ย. 64
09:40
145
Logo Thai PBS
"ชวน" คาดถกแก้รัฐธรรมนูญแล้วเสร็จใน 2 วัน
ประธานรัฐสภา เผยประชุมพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 23 - 24 มิ.ย.จะแล้วเสร็จ โดยจะสรุปจากวิป 3 ฝ่ายบ่ายนี้

วันนี้ (17 มิ.ย.2564 ) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง ประเด็นหารือร่วมกับตัวแทนวิป 3 ฝ่าย ทั้งวิปรัฐบาล-วิปฝ่ายค้าน-วิปวุฒิสภา เพื่อเตรียมการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 22 - 24 มิ.ย.นี้

สำหรับการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญที่ค้างอยู่ทั้ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ กับ พ.ร.บ.ยาเสพติด ที่จะประชุมในวันที่ 22 มิ.ย. ส่วนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญจะประชุมพิเศษวันที่ 23 - 24 มิ.ย.นี้ และย้ำว่าจะพิจารณาและลงมติภายในวันที่ 24 มิ.ย. โดยไม่คิดว่าจะประชุมถึงวันที่ 25 มิ.ย.2564

ส่วนข้อกังวลจาก ส.ว.บางคนว่าการพิจารณากฎหมายประชามติและยาเสพติดวันเดียวอาจจะไม่เพียงพอ ประธานรัฐสภาย้ำว่า หากสมาชิกรัฐสภามาตรงเวลา ก็จะสามารถพิจารณาได้เสร็จสิ้นภายในวันเดียวได้ ซึ่งอาจจะล่วงเลยไปถึงช่วงเวลากลางคืนสามารถทำได้ แต่สำหรับวันที่ 23 มิ.ย.จะต้องพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

หรือหากพิจารณากฎหมายประชามติและยาเสพติดไม่แล้วเสร็จ ก็จะไม่ไปซ้อนในการพิจารณาการแก้รัฐธรรมนูญซึ่งต้องไปประชุมในวันอื่น ทั้งนี้อธิบายเพิ่มเติมว่ากฎหมายยาเสพติดแม้จะมีเนื้อหาสาระที่เยอะแต่ผู้แปรญัตติไม่มากอาจใช้เวลาพิจารณาน้อย ซึ่งต่างกับกฎหมายประชามติ

พร้อมกันนี้กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่ยื่นมาแล้วขณะนี้มีจำนวน 14 ฉบับ ส่วนการพิจารณาภายใน 2 วัน จะเพียงพอหรือไม่ต้องหารือกับที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง