สั่งพักงาน 3 จนท.สรรพสามิต สอบปมล่อซื้อน้ำส้ม 500 ขวด

สังคม
17 มิ.ย. 64
10:05
3,508
Logo Thai PBS
สั่งพักงาน 3 จนท.สรรพสามิต สอบปมล่อซื้อน้ำส้ม 500 ขวด
อธิบดีกรมสรรพสามิต สั่งพักงาน 3 เจ้าหน้าที่ พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงปมเรียกรับประโยชน์และล่อซื้อน้ำส้มคั้น 500 ขวด คาดได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์

จากกรณีแม่ค้าโพสต์ภาพรับออร์เดอร์น้ำส้ม 500 ขวด สุดท้ายเป็นเจ้าหน้าที่เข้าตรวจใบอนุญาต ก่อนเรียกเก็บค่าปรับ 12,000 บาท ต่อมากรมสรรพสามิตออกมาชี้แจงและยืนยันว่าไม่ได้เรียกเก็บค่าปรับ

วันนี้ (17 มิ.ย.2564) นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า วันนี้ได้ออกคำสั่งพักงาน และให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิต 3 คนดังกล่าวออกนอกพื้นที่ชั่วคราว เพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหลักฐาน และกระบวนการตรวจสอบ หลังตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยตั้ง 2 ประเด็น ได้แก่ เจ้าหน้าที่ดำเนินการล่อซื้อจริงหรือไม่ และเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ คาดว่าจะได้ผลการสอบสวนภายใน 2 สัปดาห์

การตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่า กรมฯ กลับลำ หรือเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 คนมีความผิด แต่ต้องการพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยอีก

นายลวรณ ระบุว่า ผู้ค้าน้ำส้มคั้นรายย่อยยังสามารถค้าขายได้ตามปกติ ไม่ต้องขึ้นทะเบียนผู้ผลิต ตามกฎหมายสรรพสามิต แต่หากผลิตจำนวนมากและขายส่ง จำเป็นต้องขึ้นทะเบียนผู้ผลิตเครื่องดื่ม และเสียภาษีสรรพสามิต รวมทั้งขอใบอนุญาตตามกฎหมาย อย. เพื่อควบคุมคุณภาพการผลิต

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สรรพสามิตชี้แจงค่าปรับ "น้ำส้ม 500 ขวด" อ้างแนะนำร้านเข้าระบบภาษี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง