คลัสเตอร์โรงงานอาหารกระป๋อง-แพปลา ปัตตานี ยอดสะสม 214 คน

สังคม
17 มิ.ย. 64
10:57
1,544
Logo Thai PBS
คลัสเตอร์โรงงานอาหารกระป๋อง-แพปลา ปัตตานี ยอดสะสม 214 คน
ผู้ติดเชื้อ COVID-19 คลัสเตอร์โรงงานอาหารกระป๋อง และแพปลาในเขตอุตสาหกรรม จ.ปัตตานี ยังเพิ่มขึ้น ล่าสุดยอดสะสมทั้ง 2 คลัสเตอร์ 214 คน ขณะที่ท่าเทียบเรือปัตตานี และตลาดค้าสัตว์น้ำ ยกระดับมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเคร่งครัด

วันนี้ (17 มิ.ย.2564) คลัสเตอร์โรงงานรอยัลฟูดส์ ในเขตอุตสาหกรรม จ.ปัตตานี พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 58 คน ทำให้ยอดติดเชื้อสะสม 195 คน และคลัสเตอร์ของแพปลาที่ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 คน ทำให้ยอดติดเชื้อสะสม 19 คน รวมทั้ง 2 คลัสเตอร์พบผู้ติดเชื้อจำนวน 214 คน

 

ขณะที่บรรยากาศที่ตลาดสดจำหน่ายสัตว์น้ำ ภายในอุตสาหกรรม จ.ปัตตานี ทั้งพ่อค้าแม่ค้าและคนที่มารับซื้อต่างต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ ตลาดยังได้มีการติดตั้งป้ายเเละนำเชือกกั้นเพื่อขอให้ผู้ที่มาตลาดเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

อย่างไรก็ตาม การพบผู้ติดเชื้อใน 2 คลัสเตอร์ และยังมีผู้ที่ถูกกักตัวสังเกตอาการอีกจำนวนมาก ทำให้ที่ตลาดสดค้าสัตว์น้ำวันนี้เงียบเหงากว่าที่ผ่านมา

นายอับดุลเลาะ ลือแบซา พ่อค้าจำหน่ายปลาสด ระบุว่า เคยขายปลาได้วันละ 100 กิโลกรัม เเต่ตอนนี้ขายได้ไม่ถึง 50 กิโลกรัม เพราะลูกค้าจากพื้นที่ต่าง ๆ หายไป บางส่วนก็ต้องยอมขายขาดทุน ดีกว่าจะปล่อยให้ปลาเน่าเสีย

 

ขณะที่ท่าเทียบเรือประมงปัตตานีที่มีเรือประมงจำนวนมากทยอยกลับเข้าฝั่ง เพื่อนำสัตว์น้ำที่จับได้มาส่งให้ลูกค้า เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเคร่งครัดเช่นกัน โดยเน้นยำให้มีการสวมหน้ากากอนามัย และมีการสุ่มตรวจสอบลูกเรือประมงที่เป็นแรงงานข้ามชาติอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

 

ส่วนบรรยากาศที่โรงงานรอยัลฟู้ดส์ที่พบผู้ติดเชื้อ 195 คน ยังคงมีญาติของพนักงาน นำอาหาร และเครื่องใช้มาฝากไว้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่จะทำการฉีดพ้นฆ่าเชื้อ ก่อนแจ้งให้พนักงานที่ถูกกักตัวในโรงงานออกมารับ โดยพนักงานในโรงงานที่มีประมาณ 400 คน อยู่ระหว่างการถูกกักตัวและโรงงานต้องปิดชั่วคราว

 

พ่อค้าที่เคยมารับซื้อหัวปลาจากโรงงานแห่งนี้ เพื่อนำไปทำน้ำมันตับปลาและปลาป่น ระบุว่า หลังโรงงานปิดจึงต้องไปหาซื้อหัวปลาสดจากที่อื่น ทำให้ผู้ประกอบการคู่ค้า หรือแม้แต่เจ้าของโรงงานได้รับผลกระทบทางธุรกิจอย่างมาก

เช่นเดียวกับแพปลาแห่งหนึ่งในเขตอุตสาหกรรมปัตตานี ที่อยู่ไม่ไกลนัก หลังพบผู้ติดเชื้อ 19 คน จากจำนวนผู้ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อ 120 คน และยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 32 คน ซึ่งขณะนี้ยังถูกกักตัวในแพปลาที่มีแคมป์คนงานภายในยังคงต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว

 

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ตระกูล โทธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ทำความเข้าใจกับทางโรงงานต่าง ๆ ในเขตอุตสาหกรรม จ.ปัตตานี ให้มีมาตรการเข้มข้นในการคัดกรองพนักงานของโรงงานก่อนที่จะเข้ามาทำงาน และหากพบว่าโรงงานใดไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางจังหวัดวางไว้ จะมีบทลงโทษถึงขั้นให้ปิดโรงงานเป็นการชั่วคราว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง