ครูโคราชขอความเป็นธรรม คดีทุจริตสนามฟุตซอล

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 64
15:25
3,283
Logo Thai PBS
ครูโคราชขอความเป็นธรรม คดีทุจริตสนามฟุตซอล
ครู จ.นครราชสีมา ผู้ต้องหาคดีทุจริตสนามฟุตซอล นำหลักฐานใหม่มายื่นต่อสำนักงานอัยการสุดสุด ขอคืนความเป็นธรรมให้ครู 63 คน ไม่ให้ถูกลงโทษแบบเหมาเข่ง หลังจากอัยการสูงสุด มีมติเห็นควรสั่งฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ พร้อมพวก

วันนี้ (17 มิ.ย.2564) ข้าราชการครูระดับผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียนของรัฐหลายคน ในเขตพื้นที่การศึกษาต่างๆ ใน จ.นครราชสีมา ผู้ถูกกล่าวหาร่วมกันคดีทุจริตจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอล เข้ายื่นหลักฐานใหม่ต่อสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอคืนความเป็นธรรมให้กับครูทั้ง 63 คน ต้องถูกลงโทษเหมาเข่ง จากการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. 

หลังจากอัยการสูงสุด มีมติเห็นควรสั่งฟ้อง 1 สำนวน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล เมื่อดำรงตำแหน่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย กับพวก 84 คน ในข้อหาร่วมกันทุจริตเชิงนโยบาย จากงบประมาณแปรญัตติ สร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนต่างๆ ตั้งแต่ปี 2555 คาดว่าภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ป.ป.ช.จะนำตัวผู้ถูกกล่าวหา ส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

 

การชี้มูลความผิดครูแบบเหมารวม ทั้ง 63 คน ว่ามีพฤติการณ์ทุจริตเหมือนกัน ทำให้ครูเรียกร้องให้อัยการสูงสุด นำหลักฐานใหม่มาพิจารณาก่อนส่งฟ้องศาลด้วย เพราะหลักฐานนี้เคยยื่นต่อเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทำความเห็นพิจารณาให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทบทวนมติ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ 

นายพิสิษฐ์ ชดกิ่ง อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 เปิดเผยว่า ความคาดหวังก็คือความเป็นธรรมจากการพิจารณาพฤติการณ์ พฤติกรรมการกระทำ หรือการมีส่วนร่วม ผู้ถูกกล่าวหาแต่ละคน มั่นใจว่าทั้ง 63 คนไม่ได้รู้เห็นเกี่ยวข้องทุกคน การกระทำก็แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็สมควรได้รับโทษก็เป็นความยุติธรรม ดังนั้น คนที่ไม่มีส่วนรู้เห็นขาดเจตนา ก็ไม่สมควรต้องถูกลงโทษไล่ออก หรือถูกฟ้องศาล

 

 

ขณะที่นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หากผู้ถูกกล่าวหาเป็นหลักฐานใหม่จะรับพิจารณาทั้งหมด และย้ำว่าคดีนี้ยื่นฟ้องทันภายในอายุความแน่นอน สำนวนเรื่องนี้มีทั้งหมด 7 สำนวน สำนวนหลัก อัยการสูงสุดสั่งฟ้องไปแล้ว 1 สำนวน ส่วนที่เหลือมีคำสั่งพิจารณารวมเข้าด้วยกัน 6 สำนวน อัยการสูงสุดจึงยังไม่สั่งฟ้อง เพราะต้องรอพิจารณาสำนวนที่เหลือก่อน 

ที่ผ่านมา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีคำสั่งลงโทษไล่ออกข้าราชครู ออกจากราชการแล้ว 7 คน และอยู่ระหว่างเตรียมออกคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการอีก 56 คน แม้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จะระบุว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากคดีนี้ เป็นการกระทำทุจริตของผู้รับจ้าง ปลอมแปลงเอกสารราชการ ใบรับรองคุณภาพของแผ่นยางสังเคราะห์ที่นำมาใช้ปูสนามฟุตซอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง