“สนามบินโคราช” เตรียมเปิดบินข้ามภูมิภาคปีนี้ นำร่อง 4 เส้นทาง

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 64
17:31
9,845
Logo Thai PBS
“สนามบินโคราช” เตรียมเปิดบินข้ามภูมิภาคปีนี้ นำร่อง 4 เส้นทาง
ทย.เตรียมเปิดบินข้ามภูมิภาคเที่ยวบินพาณิชย์ “สนามบินโคราช” นำร่อง 4 เส้นทางในปีนี้ ประเดิม “เชียงใหม่-กระบี่-สุราษฎร์-แม่สอด” หนุนท่องเที่ยวอีสานใต้ “นครชัยบุรินทร์” ลดความแออัดสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง

วันนี้ (17 มิ.ย.2564) นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม ในฐานะที่กำกับดูแล ทย.นั้น ได้มอบนโยบายการพัฒนาท่าอากาศยานนครราชสีมาเพิ่มเติมให้กับ ทย. โดยสั่งการให้กรมท่าอากาศยานจัดทำแผนงานศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาท่าอากาศยานนครราชสีมา ให้เป็นท่าอากาศยานที่รองรับเที่ยวบินพาณิชย์ในการบินข้ามภูมิภาค เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นเขตอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวของจังหวัดทางอีสานใต้ “นครชัยบุรินทร์” ซึ่งประกอบด้วย จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์

สำหรับท่าอากาศยานนครราชสีมานั้น ถือเป็นท่าอากาศยานที่มีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว และการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในอนาคตจะมีการพัฒนาท่าอากาศยานนครราชสีมาเป็นศูนย์แยกชิ้นส่วนอากาศยาน ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการให้ภาคเอกชนที่สนใจ จำนวน 2 ราย จัดทำแผนการใช้พื้นที่เสนอมายัง ทย.เพื่อพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ทย.ยังเตรียมเปิดให้บริการการบินข้ามภูมิภาค ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับสายการบินที่ให้ความสนใจ คือ สายการบินไทยแอร์เอเชีย โดยคาดว่า ภายในปี 2564 จะนำร่องเปิดให้บริการ 4 เส้นทาง ได้แก่ 1.นครราชสีมา-เชียงใหม่ 2.นครราชสีมา-กระบี่ 3.นครราชสีมา-สุราษฎร์ธานี และ 4.นครราชสีมา-แม่สอด

ทั้งนี้ จะช่วยลดความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับผู้โดยสาร ไม่ต้องมาพักต่อเครื่อง ช่วยลดค่าใช้จ่าย และลดระยะเวลาในการเดินทางด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง