"ทุเรียนชุมพร" ยอดขายพุ่งสวนกระแสโควิด

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 64
09:48
2,071
Logo Thai PBS
"ทุเรียนชุมพร" ยอดขายพุ่งสวนกระแสโควิด
ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรหลายชนิดราคาตกต่ำ แต่กลับแตกต่างเป็นอย่างมากกับผลผลิตทุเรียนใน จ.ชุมพร ซึ่งราคายังสูงและพบว่ามีคำสั่งซื้อเข้าอย่างต่อเนื่องทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ

วันนี้ (18 มิ.ย.2564) คนงานเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนจากสวนในพื้นที่ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ซึ่งเจ้าของสวนได้รับคำสั่งซื้อจากแผงทุเรียน เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ ความชำนาญในการเลือกตัดทุเรียนให้ได้คุณภาพ รวมถึงต้องรับส่งทุเรียนจากที่สูงไม่ให้ผลทุเรียนบอบช้ำ ทำให้ทีมงานเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียน แต่ละคนมีรายได้ต่อวันตั้งแต่ 800-2,000 บาท

ทั้งนี้ มีอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับการทำสวนทุเรียนหลากหลายอาชีพ เริ่มตั้งแต่เจ้าของสวน คนงานในสวน คนเก็บเกี่ยว คนตัดทุเรียน ผู้ค้าขายทุเรียน ซึ่งมีทั้งพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยในประเทศ แม่ค้าออนไลน์ ไปจนถึงแผงรับซื้อ หรือล้งทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ซึ่งรับซื้อทุเรียน เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ ทำให้มีแรงงานเข้ามาเกี่ยวเนื่องกับการผลิตทุเรียนใน จ.ชุมพร หลายหมื่นคน

เมื่อผลผลิตถูกขนย้ายจากสวนมายังแผงทุเรียน ก็จะมีคนงานคอยคัดเลือกคุณภาพอีกชั้นหนึ่ง คนคัดเลือกคุณภาพทุเรียน ก่อนบรรจุหีบห่อ เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ จะมีรายได้ขั้นต่ำอย่างน้อยวันละ 1,000 บาท

นายเสน่ห์ วัตรวิลัย เจ้าของแผงทุเรียน จ.ชุมพร เปิดเผยว่า เงินที่หมุนเวียนในกระบวนการผลิตและจำหน่ายทุเรียน รวมถึงอาชีพที่เกี่ยวเนื่อง ช่วยสร้างงาน และกระตุ้นเศรษฐกิจของ จ.ชุมพร ได้เป็นอย่างดี

สำหรับ จ.ชุมพร มีพื้นที่ปลูกทุเรียนเกือบ 300,000 ไร่ ให้ผลผลิตแล้วกว่า 200,000 ไร่ ในแต่ละปีสร้างรายได้กว่า 20,000 ล้านบาท ผู้ประกอบการส่งออก ระบุว่า แม้ทุเรียนจะยังจำหน่ายได้ในราคาค่อนข้างสูง แต่พื้นที่ปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเกรงว่าปริมาณทุเรียนที่มีมากขึ้น อาจทำให้ราคาตกต่ำได้ จึงเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งประชาสัมพันธ์ และขยายตลาดรับซื้อทุเรียนในต่างประเทศนอกเหนือจากประเทศจีน เพื่อรองรับผลผลิตทุเรียน ซึ่งจะมีมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง