บุคลากรแพทย์อินโดฯ กว่า 350 คนติด COVID-19 หลังฉีดวัคซีน

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 64
12:11
575
Logo Thai PBS
บุคลากรแพทย์อินโดฯ กว่า 350 คนติด COVID-19 หลังฉีดวัคซีน
อินโดนีเซียพบบุคลากรการแพทย์มากกว่า 350 คน ติดเชื้อ COVID-19 แม้ได้รับวัคซีน ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่ได้รับ หากต้องเผชิญกับเชื้อกลายพันธุ์ที่ระบาดเร็วกว่าเดิม

วันนี้ (18 มิ.ย.2564) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขเมืองคูดูส ทางตอนกลางของเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ขณะนี้พบแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์มากกว่า 350 คน ติดเชื้อ COVID-19 แม้ว่าจะได้รับวัคซีนไปแล้ว โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการและกักตัวอยู่ภายในบ้าน ขณะที่ผู้ติดเชื้ออีกหลายสิบคนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เนื่องจากมีไข้สูงและระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดต่ำ

ด้านแพทยสมาคมอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มีแพทย์ระดับอาวุโสเสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ COVID-19 แทบทั้งหมดในเมืองคูดูสได้รับวัคซีนซิโนแวค

สำหรับเมืองคูดูส มีเจ้าหน้าที่การแพทย์ประมาณ 5,000 คนที่กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดจากสายพันธุ์เดลตา ซึ่งทำให้อัตราการครองเตียงในโรงพยาบาลล่าสุดมีมากกว่าร้อยละ 90

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาที่เกิดขึ้นขณะนี้ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่จะพบการติดเชื้อในอัตราที่สูงกว่าก่อนหน้านี้ และบุคลากรทางการแพทย์ของอินโดนีเซียส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนจากจีน

ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัดว่าในสถานการณ์จริงเช่นนี้ วัคซีนที่ฉีดไปแล้วจะมีประสิทธิภาพรับมือได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากยังไม่มีผลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคต่อเชื้อสายพันธุ์เดลตา จากการเก็บรวบรวมข้อมูลในสถานการณ์จริง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า โฆษกของซิโนแวคยังไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต่อเชื้อสายพันธุ์ใหม่ๆ

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นอีกประเทศหนึ่งในเอเชียที่สถานการณ์แพร่ระบาดเข้าขั้นวิกฤต ล่าสุดมีผู้ติดื้อไปแล้วมากกว่า 1.9 ล้านคน เสียชีวิต 53,000 คน มีแพทย์และพยาบาลเสียชีวิต 946 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง