เดิน กิน ชมตึกเก่า ลุ้นกาชาปอง "โมเดลตึกจิ๋ว" เจริญกรุง-ตลาดน้อย

ไลฟ์สไตล์
18 มิ.ย. 64
17:59
1,502
Logo Thai PBS
เดิน กิน ชมตึกเก่า ลุ้นกาชาปอง "โมเดลตึกจิ๋ว" เจริญกรุง-ตลาดน้อย
การอนุรักษ์ไม่ใช่การสร้างตึก หรือซ่อมตึกแต่เป็นการทำให้ผู้คนเข้าถึงที่มา - เสน่ห์ของตึก และอยากเดินทางไปเรียนรู้ นำรายได้สู่ชุมชนเมือง

"ตู้" ฐปนัท แก้วปาน เจ้าของแบรนด์ Blue Bangkok บอกเล่าที่มาของ "โมเดลตึกจิ๋ว เจริญกรุง-ตลาดน้อย" สีพาสเทลสุดน่ารัก หนึ่งในของที่ระลึกในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 หรือ Bangkok Design Week 2021 ที่จัดขึ้นในย่านเจริญกรุง-ทรงวาด


จากงานอดิเรกเดินชมตึกเก่า เรียนรู้เรื่องราวชุมชน และศึกษาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมในหลายจังหวัดทั่วไทย ประกอบเป็นจิกซอว์สำคัญให้เกิดแรงบันดาลใจเริ่มร่างภาพตึกเก่าที่ประทับใจในย่าน “พระนคร” จากสถาปัตยกรรมจริง ๆ โดยมี "เนย" สุภัสสรา เนตรบำรุงรัตน์ แฟนสาวช่วยออกแบบกราฟิกให้มีรูปทรงอวบอ้วน น่ารัก แล้วต่อยอดประดิษฐ์เป็นผลิตภัณฑ์ไม้เลเซอร์คัท (Laser-cut) ตึก 4 รูปแบบ แม็กเน็ตติดตู้เย็น รวมถึงสมุดโน๊ตแผนที่ เป็นเข็มทิศชวนเดินเล่นในชุมชนบอกเส้นทางเชื่อมโยง 4 ตึกย่านพระนคร


จากนั้นเพื่อนสนิทหนึ่งในกำลังหลักของ Blue Bangkok อย่าง "เข้ม" เชษฐชาติ ทาชาติ ก็ได้ช่วยขึ้นรูป 3 มิติเป็นโมเดลตึกเก่าจิ๋ว โดยใช้วัสดุเรซิ่นสีสันสดใสเอาใจวัยรุ่น เพื่อส่งทีมงาน TCDC ขอร่วมจัดแสดงในงาน Bangkok Design Week 2021 ก่อนได้รับโอกาสให้เป็นหนึ่งในผู้ออกแบบของที่ระลึกจากตึกเก่าย่าน "เจริญกรุง - ตลาดน้อย" กลายเป็นโมเดล 4 แบบในคอลเลกชันใหม่

เมื่อเป้าหมายของของที่ระลึก คือการหว่านเสน่ห์ให้ผู้คนเดินตามโมเดลเมืองจิ๋ว "ตู้ ฐปนัท" ไม่รอช้า นำไทยพีบีเอสออนไลน์ออกจากห้องแอร์ไปสูดกลิ่นขนมปังปิ้งย่านเจริญกรุง ร้านเก่าแก่ตรงข้ามอาคาร NANA ปากซอยเจริญกรุง 43 พร้อมบอกเล่าเรื่องราวสองข้างทาง

หลังเดินสเก็ตช์ภาพตึกเก่าไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มตั้งคำถามและศึกษาเกี่ยวกับชุมชนโดยรอบ เพราะมองว่า ตึกไม่ได้อยู่โดดเดี่ยว มันมีเรื่องราวของชุมชน อาหาร ผู้คน เชื้อชาติ และศาสนาอยู่ในนั้นด้วย 


"ตู้" ฐปนัท บันทึกประวัติศาสตร์ขนาดย่อส่วน ด้วยความประทับใจในสถาปัตยกรรมยุคโมเดิร์น มีรูปทรงเหลี่ยม โครงสร้างแข็งแรง ซึ่งอวดเสน่ห์ของตึกริมถนนเจริญกรุงได้เป็นอย่างดี ร่วมกับอายุตึกที่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 90 ปี ทำให้เลือกอาคารหลังนี้เป็นหนึ่งใน 4 แบบของคอลเลกชัน "โมเดลตึกจิ๋ว เจริญกรุง-ตลาดน้อย"

หลังเลี้ยวเข้าซอยเจริญกรุง 32 เดินผ่านกลิ่นหอมของกล้วยทอด ร้านก๋วยเตี๋ยวริมทาง ร้านน้ำปั่น เดินเลยทางเข้าท่าเรือสี่พระยา ผ่านวัดแม่พระลูกประคำ (กาลหว่าร์) ไปประมาณ 200 เมตร เหงื่อเริ่มผุดขึ้นบนหน้า"ตู้" ฐปนัท ก็ชี้ให้หยุดชมบ้านลักษณะทรงจีน หน้าแคบ ตอนลึก ตั้งเด่นอยู่กลางซอย คือ ตึกเหลียวแล ซอยแฟลตทรัพย์สิน ย่านตลาดน้อย 1 ใน 4 แบบในคอลเลกชัน และเป็นที่ตั้งตู้กาชาปองให้ทุกคนได้ร่วมสนุกหมุนลุ้น "โมเดลตึกจิ๋ว เจริญกรุง-ตลาดน้อย"

ผมไปสงขลา ก็เจอตึกลักษณะนี้จำนวนมาก พอเจอที่ตลาดน้อยก็รู้สึกประทับใจ บ้านหน้าแคบแต่ตอนลึก เป็นลักษณะบ้านของจีน ใน ร.3 ทั้งตลาดน้อยเป็นชุมชนเมืองท่าเก่าแก่ที่รุ่งเรืองมาก แต่ตอนนี้กำลังซบเซา จึงคิดว่าอย่างน้อยกาชาปองโมเดลตึกจิ๋วจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนได้

 


หยุดพักกินกุ้งทอดฝั่งตรงข้าม จิบกาแฟร้านคาเฟ่ในบ้านตึกเหลียวแล "ตู้" ฐปนัท ก็ได้เวลาหยิบสมบัติล้ำค่าออกจากกระเป๋าคู่ใจ แผนที่การเดินทางในช่วง 3 ปี ถูกบันทึกด้วยแบบร่างตึกเก่ามากมายในสมุด 4 - 5 เล่ม บ่งบอกถึงความหลงใหลในงานอดิเรกเดินชมเมืองจนลืมเหนื่อยของหนุ่มนักออกแบบผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี

ถามว่าเดินมามากเท่าไหร่ คงตอบไม่ได้ เพราะผมใช้สองตา ดูสองข้างทางที่มีตึกเก่ามากมาย ผู้คนที่กำลังใช้ชีวิต ร้านค้าที่ไม่เหมือนกับเมื่อวาน ร้านอาหารที่เคยได้ชิมแล้วติดใจ แต่ถ้าจะคำนวณก็คงไม่ต่ำกว่าวันละ 7,000 ก้าว

 


นอกจากในประเทศไทยแล้ว แม้จะไปต่างประเทศ การเดินก็ยังเป็นหมุดหมายหลักของ "ตู้" ฐปนัท จนทำให้เกิดแรงบันดาลใจจากชุมชนบ้านโบราณทั้งในเบลเยี่ยม มะละกา ปีนัง รวมไปถึงเกาหลี และญี่ปุ่น ที่มีของที่ระลึกเป็นโมเดลหรือแม็กเน็ตของตึกหรือบ้านในชุมชนให้ได้ลุ้นจากการหมุนกาชาปอง

"ตู้" ฐปนัท ยิ้มกว้างก่อนพูดต่อว่า กาชาปองเหมือนเป็นการนำวัฒนธรรมป๊อปมาเคลือบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกให้น่ารักและเข้าถึงวัยรุ่น ย่อยเรื่องราวในชุมชนในภาษาของคนรุ่นใหม่ เพื่อให้สนใจการอนุรักษ์ตึกเก่า กระตุ้นคนเดินทางท่องเที่ยว จับจ่ายในชุมชนใกล้เคียง เกิดโครงสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็น ECOSystem 


หลังพูดคุยกันจนหนำใจไทยพีบีเอสออนไลน์ก็ขอท้าดวงหมุนกาชาปองลุ้นเป็นเถ้าแก่เจ้าของตึกจิ๋วด้วย โชคดีได้โมเดลตึกจิ๋วอาคาร NANA ปากซอยเจริญกรุง 43 ติดไม้ติดมือกลับบ้านสมใจ สำหรับใครที่อยากเป็นเจ้าของ "โมเดลตึกจิ๋ว เจริญกรุง-ตลาดน้อย" ยังสามารถเดินชมวิว กินอาหารแสนอร่อยริมทางไปร่วมงาน Bangkok Design Week 2021 เพื่อหมุนกาชาปองฟรีได้ในวันเสาร์ - อาทิตย์นี้ (ถึง 20 มิ.ย.2564) ที่บ้านตึกเหลียวแล ซอยแฟลตทรัพย์สิน ย่านตลาดน้อย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ Bangkok Design Week

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง