"พรเพชร" ปฏิเสธตอบปม ส.ว.ร่วมโหวตนายกฯ

การเมือง
18 มิ.ย. 64
15:00
125
Logo Thai PBS
"พรเพชร" ปฏิเสธตอบปม ส.ว.ร่วมโหวตนายกฯ
ประธานวุฒิสภา ปฏิเสธตอบ ส.ว.ยังจำเป็นต้องร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ยอมรับมีข้อให้ ส.ว.ได้ใคร่ครวญว่ามีประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญใดขัดต่อคำสั่งของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

วันนี้ (18 มิ.ย.2564) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เปิดเผยถึงวาระการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา ในวันนี้ว่า เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อทำความเข้าใจต่อร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่การประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 22-24 มิ.ย.นี้ ที่จะมีการให้ความเห็นชอบพิธีสารสำคัญและพิจารณากฎหมายประชามติ กฎหมายยาเสพติด และร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ยืนยันว่าก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา วิปวุฒิสภาไม่เคยมีการหารือถึงแนวทางการลงมติ เช่นกันครั้งนี้ก็จะต้องพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเบื้องต้นส่วนตัวได้อ่านทำความเข้าใจในเบื้องต้น แต่ยังไม่ครบทุกฉบับ เนื่องด้วยมีร่างของพรรคพลังประชารัฐเสนอเข้ามาก่อน ซึ่งในวันจันทร์ที่ 21 มิ.ย. จะมีการสัมมนา ส.ว. เพื่อทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญทุกฉบับ หากแต่จะดูภาพรวมต้องติดตามในวันประชุมและการลงมติ

ส่วนประเด็นการเสนอตัดอำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี หรือการปิดสวิตช์ ส.ว. ประธานวุฒิสภา ย้ำที่จะเคารพทุกความเห็นที่เสนอ โดยปฏิเสธให้ความเห็นต่อความจำเป็นของ ส.ว.ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ความเห็นของ ส.ว.บางคนที่โต้ตอบนั้นเป็นเรื่องความเห็นส่วนบุคคล แต่ยอมรับว่าความเห็นดังกล่าวก็เป็นส่วนหนึ่งที่ ส.ว.ต้องนำมาใคร่ครวญพิจารณา และจะต้องดูในรายละเอียดเนื้อหาของร่างการแก้แล้วธรรมนูญอีกครั้งหนึ่งว่าในบางครั้งจะมีประเด็นใดไปขัดต่อคำสั่งของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

ซึ่งวุฒิสภาจะให้ความสำคัญในข้อกฎหมาย ซึ่งไม่ต้องการที่จะเห็นร่างกฎหมายถูกล้มหรือกลายเป็นโมฆะไป ซึ่งตลอดการทำหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย 40 ปี ที่ผ่านมาก็ไม่ต้องการที่จะเห็นกฎหมาย ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อ้างอิงด้วยว่าในยุค สนช.ในการตรากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง