ร้องเรียนอนาจารนักเรียนค่ายกิจกรรมอาสา

อาชญากรรม
18 มิ.ย. 64
16:39
3,290
Logo Thai PBS
ร้องเรียนอนาจารนักเรียนค่ายกิจกรรมอาสา
ผู้เสียหายกว่า 20 คน เข้าแจ้งความตำรวจ สน.สายไหม หลังถูกอดีตผู้ทรงคุณวุฒิสถานศึกษาคนหนึ่ง และเป็นผู้ก่อตั้งโครงการจิตอาสาตามโรงเรียน จากนั้นให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ก่อนใช้วิธีล่อลวงนักเรียน กระทำอนาจาร และล่วงละเมิด

วันนี้ (18 มิ.ย.2564) ผู้เสียหายกว่า 20 คน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.สายไหม พร้อมทนายความ นำหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีกับอดีตผู้ทรงคุณวุฒิสถานศึกษา และผู้ก่อตั้งโครงการจัดกิจกรรมจิตอาสาตามโรงเรียน ภายหลังถูกกระทำอนาจาร และล่วงละเมิดทางเพศ ในช่วงที่เป็นนักเรียน และได้เข้าร่วมกิจกรรมออกค่ายจิตอาสา

หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสากับทางโรงเรียน ซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหา ทำหน้าที่เป็นวิทยากร และร่วมออกค่ายจัดกิจกรรม ช่วงมัธยมต้น ส่วนตัวเองถูกกระทำด้วยการบังคับให้สำเร็จความใคร่ ทั้งในรถยนต์ และในที่พัก ซึ่งเป็นที่ตั้งจัดกิจกรรมอาสา ริมถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ 27 ที่ผ่านมาถูกอนาจารหลายครั้ง แต่ละครั้งจะใช้วิธีการพูดจาโน้มน้าวสร้างความน่าเชื่อถือ ลักษณะให้ความหวังในเรื่องความก้าวหน้าทางการเรียนจนเชื่อใจ จึงเป็นเหตุผลที่ไม่กล้าไปบอกผู้ปกครอง หรือเข้าแจ้งความตำรวจ

 

น.ส.ศรันยา หวังสุขเจริญ ทนายความผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกว่า 20 คนแล้ว ผู้เสียหายมีอายุตั้งแต่ 14-20 ปี ส่วนใหญ่ผู้เสียหายจะถูกกระชำเรา และอนาจาร ร้อยละ 80 และมีผู้เสียหายถูกข่มขืนอยู่ที่ประมาณร้อยละ 10 บางคนเคยถูกอนาจารต่อเนื่องนานถึง 7-8 ปี

แต่ละครั้งจะใช้วิธีแตกต่างกันไป ทั้งใช้วิธีการอบรมสั่งสอน สร้างความเคารพ หรือช่วยเหลือทางการเงิน ยืนยันไม่กังวลเรื่องหลักฐานการดำเนินคดี แม้เวลาจะผ่านมาระยะหนึ่งแล้ว และหลักฐานที่นำมามอบให้กับตำรวจตรวจสอบ มีทั้งพยานบุคคล และภาพคลิปวิดีโอบางส่วน

 

หนึ่งในผู้ที่เคยทำงานอยู่ในกลุ่มจิตอาสามากว่า 10 ปี กล่าวว่า ไม่เคยรู้มาก่อนว่าผู้ถูกกล่าวหาจะมีพฤติกรรมอนาจารกับเด็กที่ร่วมกิจกรรมจิตอาสา แต่สงสัยว่าที่ผ่านมา ทำไมเด็กๆ ถึงได้ลาออก และจะรับเด็กกลุ่มใหม่เข้ามา ซึ่งมาจากตามโรงเรียนที่ร่วมโครงการ ครั้งละประมาณ 100 คน กระทั่งมารู้ภายหลังจากเด็กที่ร่วมกิจกรรมบางคน ได้แจ้งผ่านทางข้อความ จึงเริ่มรู้ถึงพฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหา

ด้าน พ.ต.อ.อำนาจ กาหลง ผกก.สน.สายไหม กล่าวว่า ตอนนี้พนักงานสอบสวนกำลังสอบปากคำ และตรวจสอบหลักฐานจากผู้เสียหาย ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย ต่างมีสิทธิแสดงข้อเท็จจริง ซึ่งเมื่อเกิดเป็นคดีแล้ว จะต้องเรียกผู้ถูกกล่าวหามาสอบปากคำ ส่วนจะติดต่อได้หรือไม่ ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง