ศบค.วางเงื่อนไข "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เปิดรับนักท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 64
18:29
976
Logo Thai PBS
ศบค.วางเงื่อนไข "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เปิดรับนักท่องเที่ยว
ที่ประชุม ศบค.กำหนดหลักเกณฑ์ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" อาทิ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาจากประเทศเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง ได้รับวัคซีนที่กำหนดครบ 2 เข็ม และต้องอยู่ใน จ.ภูเก็ต อย่างน้อย 14 วัน พร้อมวางแผนรองรับหากเกิดการระบาด

วันนี้ (18 มิ.ย.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงภายหลังที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เห็นชอบหลักการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ตามแผน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทยต้องมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือเสี่ยงปานกลาง และต้องฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ครบกำหนด 2 เข็ม อย่างน้อย 14 วัน และมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน

โดยต้องเป็นวัคซีนที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดไว้ คือ แอสตราเซเนกา, ซิโนแวค, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ซิโนฟาร์ม และโมเดอร์นา ส่วนวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ หากองค์การอนามัยโลก (WHO) รองรับ ก็จะพิจารณาเพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังต้องมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงจะต้องอยู่ใน จ.ภูเก็ต อย่างน้อย 14 วัน แต่หากอยู่น้อยกว่า 14 วันต้องเป็นการเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเท่านั้น

อีกยังกำหนดให้จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการสถานการณ์ COVID-19 เพื่อติดตามข้อมูลการติดเชื้อ การดูแลทรัพยากรของฝ่ายสาธารณสุข รวมทั้งให้เตรียมความพร้อมของประชาชน จัดเวทีแสดงความคิดเห็นและแผนการสื่อสารให้สอดคล้องกันทั้งจังหวัด และเตรียมความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังควบคุมโรค

ทำแผนชะลอ-ยกเลิก หากโควิดระบาดควบคุมไม่ได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังมีการพิจารณาจัดทำแผนรับมือ และแผนชะลอหรือยกเลิกโครงการ หากพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90 คนต่อสัปดาห์, มีลักษณะการกระจายโรคในจังหวัดทั้ง 3 อำเภอ และมากกว่า 6 ตำบล, มีการระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์ หรือมีการระบาดในวงกว้าง หาสาเหตุหรือความเชื่อมโยงไม่ได้ หรือมีอัตราการครองเตียงตั้งแต่ 80% ขึ้นไป รวมถึงพบการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์แบบวงกว้าง ควบคุมไม่ได้

ทั้งนี้ เน้นย้ำว่าเป็นหลักการเปิดพื้นที่นำร่องใน จ.ภูเก็ตก่อน ส่วน จ.สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) จะเป็นสเต็ปถัดไป ซึ่งในวันที่ 1 ก.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. จะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานและ Kick Off เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ไฟเขียว 4 จว.สีแดงเข้ม นั่งกินในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม เริ่ม 21 มิ.ย.นี้

ศบค.เคาะแผนจัดสรรวัคซีนเดือน ก.ค. 10 ล้านโดส

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง