อาสาสมัครกว่า 700 คน เข้าร่วมโครงการวิจัยฉีดวัคซีนโควิดสลับกัน

สังคม
19 มิ.ย. 64
11:42
4,126
Logo Thai PBS
อาสาสมัครกว่า 700 คน เข้าร่วมโครงการวิจัยฉีดวัคซีนโควิดสลับกัน
นพ.ยง เผยผลตอบรับโครงการวิจัยฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 แบบสลับฉีดระหว่างซิโนแวคและแอสตราเซเนกา โดยมีผู้สมัครเข้ามากว่า 700 คน ระบุโครงการนี้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการจริยธรรมแล้ว

วันนี้ (19 มิ.ย.2564) ศูนย์ข้อมูล COVID-19 โพสต์ข้อความเชิญชวนอาสาสมัคร เข้าร่วมโครงการวิจัยความปลอดภัย ผลการกระตุ้นภูมิต้านทานและการใช้สลับกัน (เข็มที่ 1 และ 2) ของวัคซีนโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 ชนิดเชื้อตาย (Sinovac) และไวรัสตัวนำ (AstraZeneca): การศึกษาทางคลินิก โดยระบุว่า หมอยง เปิดรับอาสาสมัครร่วมโครงการวิจัยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19แบบสลับฉีดระหว่าง Sinovac และ AstraZeneca

ในปัจจุบันการให้วัคซีนโควิด-19 ยังแนะนำให้วัคซีนชนิดเดียวกันทั้งเข็มที่ 1 และ 2 ด้วยเหตุผลบางคนฉีดแข็มแรกแล้วแพ้ จำเป็นต้องฉีดเข็มที่สองต่างชนิดกัน เช่น เข็มแรกฉีด Sinovac เข็มที่สองฉีดเป็น AstraZeneca


การให้วัคซีน 2 เข็มต่างชนิดกัน จะเป็นประโยชน์ในกรณีที่วัคซีนขาดแคลน และต้องการฉีดเข็มแรกให้มากที่สุด ไม่ต้องเก็บวัคซีนไว้เข็มที่ 2 และเมื่อมีวัคซีนเข็มที่ 2 อาจจะใช้ต่างชนิดกันได้

ดังนั้นการสลับเปลี่ยนวัคซีน จึงต้องมีการศึกษาอย่างละเอียดก่อนที่จะนำไปใช้จริง โครงการนี้ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการจริยธรรมแล้ว โครงการนี้จึงจะขอรับสมัครอาสาสมัครมารับวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 ต่างชนิดกัน โดยกลุ่มแรกจะฉีดเข็มที่ 1 เป็น Sinovac เข็มที่ 2 เป็น AstraZeneca และอีกกลุ่มจะฉีดเข็มที่ 1 เป็น AstraZeneca เข็มที่ 2 เป็น Sinovac และจะมีการบันทึกอาการข้างเคียงของวัคซีนและตรวจวัดภูมิต้านทานเป็นระยะ เพื่อให้ได้ข้อมูลทางวิชาการก่อนนำไปใช้จริง

 

ผู้ที่สนใจเป็นอาสาสมัครสามารถแสกนผ่าน QR Code ในภาพ หรือเข้าไปที่ https://docs.google.com/.../1FAIpQLSfPULgx0Y1.../viewform...


ขณะที่ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า ผมต้องขอขอบคุณจริง ๆ หลังจากที่ประกาศเพียง 6 ชั่วโมง มีผู้สมัครเข้ามาถึงกว่า 700 คน ในโครงการนี้เราได้ขอคณะกรรมการจริยธรรม เพื่อทำการศึกษาเพียง 90 คน เพื่อให้ได้ผลอย่างละเอียด และต่อไปจะได้นำไปใช้ได้จริง ต้องขอขอบคุณ ถึงแม้ท่านไม่ได้รับเลือกเข้ามาศึกษาในโครงการนี้ ก็ขอให้ทุกคนลงชื่อฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข ให้เกิดภูมิต้านทานเพื่อป้องกันความรุนแรงของโรคกันทุกคน

ต้องขอขอบคุณจากใจจริงในทุกโครงการที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือดีมากครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง