รองผู้ว่าฯ นครศรีฯ สั่งให้ นอภ.รายงานคลัสเตอร์วงพนัน

ภูมิภาค
19 มิ.ย. 64
18:16
1,832
Logo Thai PBS
 รองผู้ว่าฯ นครศรีฯ สั่งให้ นอภ.รายงานคลัสเตอร์วงพนัน
รองผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช สั่งการให้นายอำเภอส่งรายงานตัวเลขการลักลอบเล่นการพนันให้ทราบ พร้อมคาดโทษกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่หากปล่อยปละละเลย ขณะที่การแพร่ระบาดใน จ.พะเยา และเชียงราย ยังน่าห่วง เพราะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มและจำนวนผู้ต้องกักตัวเพิ่มมากขึ้น

วันนี้ (19 มิ.ย.2564) นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำหนังสือส่งถึงนายอำเภอทุกพื้นที่ ให้กวดขันการลักลอบเล่นการพนัน ถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่ จังหวัดจะดำเนินการลงโทษตามระเบียบ หลังข้อมูลด้านสาธารณสุขพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากการลักลอบเล่นการพนัน

 

จึงให้อำเภอประสานตำรวจกวดขันจับกุม และให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ป้องกันและปราบปราม หากมีการจับกุมการพนัน และการสอบสวนโรคพบว่ามาจากมั่วสุมเล่นพนัน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องเขียนรายงานชี้แจง

พร้อมให้นายอำเภอตรวจสอบข้อมูลการรายงานทีมสอบสวนโรคของสาธารณสุขให้ชัดเจน ก่อนส่งข้อมูลต่อสาธารณสุขจังหวัดทุกครั้ง


คำสั่งนี้ ถูกตั้งข้อสังเกตจากทีมสอบสวนโรคว่าต่อไปตัวเลขอาจจะถูกปกปิด เพราะเจ้าหน้าที่ระดับล่างบางคนไม่กล้ารายงานข้อเท็จจริงที่เป็นสาระสำคัญ ทำให้เกิดการระบาด

ส่วนที่ จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลตับเต่า อ.เทิง นำรถเคลื่อนย้ายผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 8 คนออกจากบ้านแผ่นดินทอง ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

 

ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมจากคลัสเตอร์นี้ 21 คน เป็นนักเรียนชั้น ป.1 จำนวน 1 คน และเด็กเล็กอีก 2 คน และผู้เสี่ยงสูงในหมู่บ้าน 30 คน ต้องกักตัวในโรงเรียนบ้านแผ่นดินทอง

ล่าสุด อ.เทิง และ อบต.ตับเต่า ได้ล็อกดาวน์ 25 หมู่บ้านใน ต.ตับเต่า ขณะที่ผู้ป่วยได้กระจายไปหลายพื้นที่ เช่น อ.เทิง อ.เวียงแก่น และ อ.ภูซาง และ อ.เชียงคำ จ.พะเยา

 

นายอุทัย ทองทั่ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตับเต่า กล่าวว่า สถานการณ์ในพื้นที่เริ่มวิกฤต เพราะมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น ต้องตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือ เพราะมีประชาชนจำนวนมากต้องกักตัว

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ทยอยรับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 หลังนักศึกษาชั้น ปวช.1 ติดเชื้อ 1 คน

 

ผลการตรวจคัดกรองอาจารย์ 16 คน ที่ใกล้ชิดนักศึกษา ไม่พบเชื้อ แต่ให้กักตัว 14 วัน ส่วนนักศึกษากลุ่มเสี่ยง 40 คน จะทราบผลตรวจพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.)

ขณะที่ จ.เพชรุบรี คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในโรงงานผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ ที่ตั้งในหมู่ 2 ต.หนองชุมพลเหนือ อ.เขาย้อย

 
จากการตรวจเชิงรุกเมื่อวันที่ 11 และวันที่ 15 มิ.ย. รวมติดเชื้อแล้ว 54 คน ล่าสุด ออกคำสั่งห้ามเข้าออกโรงงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง