รพ.เอกชน เปิดจ่ายค่าวัคซีนโมเดอร์นา คาดเริ่มฉีดเดือน ต.ค.

เศรษฐกิจ
19 มิ.ย. 64
18:58
57,762
Logo Thai PBS
รพ.เอกชน เปิดจ่ายค่าวัคซีนโมเดอร์นา คาดเริ่มฉีดเดือน ต.ค.
องค์การเภสัชกรรม เตรียมทำสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาต้นเดือน ส.ค. พร้อมขยายเวลาแจ้งยอดความต้องการสั่งซื้อออกไปอีก 1 สัปดาห์ ขณะที่โรงพยาบาลเอกชนบางส่วน เรียกเก็บค่าวัคซีนแล้ว คาดเริ่มฉีดเข็มแรกเดือน ต.ค.นี้

แม้รัฐบาลจะเร่งฉีดและขยายปริมาณนำเข้าวัคซีนซิโนแวคและแอสตราเซเนกา แต่ยังมีประชาชนจำนวนมาก แสดงความสนใจฉีดวัคซีนทางเลือก หลังสมาคมโรงพยาบาลเอกชน รายงานยอดความต้องการสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 10 ล้านโดส จากจำนวนสมาชิก 129 แห่ง

วันนี้ (19 มิ.ย.2564) นายพิจิตต์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทโรงพยาบาลวิภาวดี กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลผู้สั่งจองและชำระค่าวัคซีนโมเดอร์นา พร้อมขยายเวลารับชำระค่าวัคซีนกับโรงพยาบาล จากเดิมภายในวันที่ 19 มิ.ย.ออกไปเป็นวันที่ 27 มิ.ย. เพื่อให้สอดคล้องกับองค์การเภสัชกรรม ซึ่งเลื่อนระยะเวลาการรายงานยอดความต้องการสั่งซื้อจากเดิมภายใน วันที่ 20 มิ.ย.เป็นวันที่ 28 มิ.ย. และโอนชำระค่าวัคซีนเต็มจำนวน 100% ภายในเดือน ก.ค.64

ทั้งนี้ โรงพยาบาลจะทยอยโทรศัพท์นัดผู้จองและชำระค่าวัคซีนทางเลือก ตามลำดับการโอนเงิน คาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนคิวแรกในเดือน ต.ค.64

ขณะที่ที่ประชุมร่วมระหว่างสมาคมโรงพยาบาลเอกชนและองค์การเภสัชกรรม ในฐานะหน่วยงานรัฐที่เป็นตัวแทนสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา รายงานว่า ขณะนี้คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างตรวจสอบร่างสัญญาจัดซื้อ ก่อนเสนอให้อัยการสูงสุดตรวจขั้นสุดท้ายภายในเดือน ก.ค.64 และลงนามสัญญากับ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ในฐานะผู้นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ต้นเดือน ส.ค.64

 

พร้อมวางกรอบการนำเข้าวัคซีนเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ล็อตแรก เดือน ต.ค.64 จำนวน 4 ล้านโดส ล็อตที่ 2 จำนวน 3 ล้านโดส ภายในปี 2564 และล็อตที่ 3 จำนวน 3 ล้านโดส ต้นปี 2565 คาดว่าการนำเข้าวัคซีนดังกล่าว อาจเป็นวัคซีนเข็ม 2 หรือเข็ม 3 ซึ่งเป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิให้กับคนไทย เพื่อพร้อมรับการขยายพื้นที่เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง