นายกฯ ย้ำเป้าเปิดประเทศ 120 วัน ขอทุกหน่วยงานร่วมมือวิ่งให้ถึงเส้นชัย

สังคม
20 มิ.ย. 64
12:37
397
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำเป้าเปิดประเทศ 120 วัน ขอทุกหน่วยงานร่วมมือวิ่งให้ถึงเส้นชัย
นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ย้ำเป้าหมายเปิดประเทศใน 120 วัน หรือประมาณเดือน ต.ค.นี้ แม้อาจมีปัจจัยภายนอกที่มารบกวนทั้งการส่งมอบวัคซีน และไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่ขอทุกหน่วยร่วมมือวิ่งไปให้ถึงเส้นชัยให้ได้

วันนี้ (20 มิ.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊กผ่านเพจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha โดยระบุว่า เรื่องตั้งเป้าให้ประเทศไทยควรต้องพร้อมภายใน 120 วัน หรือประมาณเดือน ต.ค. ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้โดยไม่มีเงื่อนไขที่สร้างความยุ่งยากจนเกินไป หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้คนไทยอย่างน้อย 50 ล้านคนแล้ว

ผมขอตอกย้ำอีกครั้ง ให้ทุกหน่วยงานและทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่อยากให้มีใครตั้งต้นด้วยข้อจำกัดที่คิดว่าเป้าหมายนี้จะทำไม่ได้ วันนี้ ประชาชนต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอด ทุกวัน ทุกสัปดาห์มีค่าสำหรับเขา

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ขอให้ร่วมมือกันทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อวิ่งไปให้ถึงเส้นชัย คือเป้าหมาย 120 วันให้ได้ แม้อาจมีปัจจัยภายนอกที่มารบกวน ทั้งเรื่องการส่งมอบวัคซีน เรื่องสายพันธุ์ใหม่ ๆ หรือเรื่องอื่น ๆ แต่ขอทุกคนทำให้เต็มที่ เพื่อบรรลุเป้าหมายให้ได้

 

โพลเผยผลสำรวจความเห็น ปชช.ต่อการเปิดประเทศ

ขณะที่ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจความเห็นประชาชนต่อการเปิดประเทศใน 120 วัน จำนวน 1,069 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 91.4 เห็นด้วยต่อการเปิดประเทศ ควบคู่ไปกับการควบคุมโรค หลังทุกคนได้วัคซีนเข็มแรก ขณะที่ร้อยละ 8.6 ไม่เห็นด้วย

เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อประเด็นการเปิดประเทศนั้น ร้อยละ 94.9 เชื่อว่าความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์ยังส่งผลดีต่อการควบคุม COVID-19 รองลงมาร้อยละ 92.7 ระบุว่า ปิดเฉพาะพื้นที่พบการระบาด ไม่ใช่ปิดทั้งประเทศ

ร้อยละ 88.7 ระบุว่า ความตื่นตัวของประชาชนในพื้นที่ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อการเปิดประเทศได้ และร้อยละ 88.2 ระบุว่า ความพร้อมด้านระบบสาธารณสุขไทยส่งผลดีต่อการควบคุมโรค

นอกจากนี้ ร้อยละ 86.9 ระบุว่า นโยบายดีและมาตรการที่ชัดเจนของรัฐบาลจะช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นในการเปิดประเทศได้ แต่ยังกังวลปัญหาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย การมั่วสุมพนัน และสถานบันเทิงผิดกฎหมาย รวมทั้งกังวลต่อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่รุนแรงกว่าเดิม และสับสนในการสื่อสารของหน่วยงานรัฐที่ไม่ตรงกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง