แพทย์ห่วงเชื้อกลายพันธุ์ แนะจัดระบบสาธารณสุขก่อนเปิดประเทศ

สังคม
20 มิ.ย. 64
15:16
421
Logo Thai PBS
แพทย์ห่วงเชื้อกลายพันธุ์ แนะจัดระบบสาธารณสุขก่อนเปิดประเทศ
"รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล" ระบุ ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 50 ล้านคน ไม่ใช่คำตอบเดียวในการเปิดประเทศ ท่ามกลางการระบาดที่มีผู้ติดเชื้อรายวันไม่ต่ำกว่า 3,000 คน หวั่นรับเชื้อสายพันธุ์ใหม่มาซ้ำเติมระบบสาธารณสุข แนะจัดระบบให้สมดุลทั้งสาธารณสุข-เศรษฐกิจ-ความมั่นคง

วันนี้ (20 มิ.ย.2564) รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีโรดแมปเปิดประเทศใน 120 วัน โดยระบุว่า ต้องเกิดความสมดุลทั้งระบบสาธารณสุข เศรษฐกิจ และความมั่นคง หากสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศยังไม่บรรเทา ยังพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ต่ำกว่าวันละ 3,000 คน จำนวนผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจมากถึงกว่า 300 คน และมีผู้เสียชีวิตหลักสิบเกือบทุกวัน ก็ยังไม่ควรเปิดประเทศ เพราะจะซ้ำเติมระบบสาธารณสุข

ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชากรอย่างน้อย 50 ล้านคน โดยเชื่อว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ในระดับที่ปลอดภัย รศ.นพ.นิธิพัฒน์ บอกว่า ไม่ใช่คำตอบเดียว เป็นเพียงต้นทุนชั้นต้นที่ทำให้ผ่อนคลายประเทศได้เท่านั้น ต้องประเมินควบคู่กับการควบคุมโรคว่าทำได้ดีแล้วในระดับหนึ่ง รวมทั้งมีระบบที่ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่รับเชื้อสายพันธุ์ใหม่เข้ามาซ้ำเติมปัญหา COVID-19 ในประเทศ

ทั้งนี้ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ประเมินสถานการณ์ COVID-19 ของประเทศ อยู่ในระดับทรงตัว ควบคู่กับการเฝ้าระวังสายพันธุ์เดลตาพลัส แต่จากการสุ่มตรวจในผู้ป่วยอาการรุนแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ยังพบว่า เป็นสายพันธุ์เดลตา และยังสามารถใช้แนวทางการรักษาเดิมได้อยู่

นอกจากนี้ อาจจำเป็นต้องให้ประชากรรับวัคซีนเข็ม 3 เพื่อรองรับสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเติม เนื่องจากวัคซีนชนิดที่มีอยู่ อาจไม่ครอบคลุม เพราะเชื้อไวรัส COVID-19 ปรับตัวเร็วมาก ซึ่งขณะนี้ทั่วโลก รวมถึงไทยอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง