"ช้างป่า" บุกพังครัวกลางดึก "หมอล็อต" เผยอาจได้กลิ่นอาหาร

สิ่งแวดล้อม
20 มิ.ย. 64
15:22
2,798
Logo Thai PBS
"ช้างป่า" บุกพังครัวกลางดึก "หมอล็อต" เผยอาจได้กลิ่นอาหาร
ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์โพสต์คลิปวิดีโอขณะที่ “พลายบุญช่วย” ช้างป่าละอู บุกเข้ามาในครัวของบ้านใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำผนังบ้านพังเสียหาย ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมซ่อมแซมบ้านและเยียวยาความเสียหายโดยเร็วที่สุด

วันนี้ (20 มิ.ย.2564) ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์โพสต์คลิปวิดีโอขณะที่ “พลายบุญช่วย” ช้างป่าละอู พยายามใช้งวงหาอาหารภายในห้องครัวของบ้าน ที่บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

นางรัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร เจ้าของบ้านเล่าว่า กลางดึกคืนที่ผ่านมาขณะนอนหลับได้สะดุ้งตื่นเนื่องจากมีเสียงดัง จึงลุกขึ้นมาดูพบช้างอยู่ในห้องครัว ซึ่งตนเองจำได้ว่าเป็นพลายบุญช่วย เนื่องจากเป็นช้างที่มักออกมาหากินในชุมชนอยู่บ่อยครั้ง โดยตนเองไม่ได้ไล่อะไรและพลายบุญช่วยเข้ามาในบ้านไม่ได้เนื่องจากติดเคาเตอร์ จึงปล่อยให้หาอาหารกินก่อนจะกลับออกไป

เพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า จากกรณีดังกล่าว นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประสานไปยังเจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหาย และลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือก่อนในเบื้องต้น

ก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ก็ได้ร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่เข้าช่วยเหลือ และในครั้งนี้ มี อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ฉก.จงอางศึก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือเพื่อช่วยเหลือเยียวยา ก่อนที่จะเข้าซ่อมแซมบ้านผู้ได้รับความเสียหายโดยเร็วที่สุด

สำหรับสาเหตุที่ช้างเข้ามาพังห้องครัวในครั้งนี้ เนื่องจากได้กลิ่นอาหาร ช้างเป็นสัตว์กินพืชจึงต้องการแร่ธาตุจากความเค็ม ที่จำเป็นต่อร่างกาย จึงออกหาแร่ธาตุมาทดแทน

ทั้งนี้ ได้สร้างความรู้ความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงแนวทางในการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับชาวบ้านและช้างต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง