6 นักตบลูกยางสาวไทยอำลาทีมชาติ

กีฬา
21 มิ.ย. 64
06:13
23,011
Logo Thai PBS
6 นักตบลูกยางสาวไทยอำลาทีมชาติ
6 นักตบลูกยางสาวไทย ลงสนามพร้อมกันเป็นวันสุดท้ายเกมวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก พร้อมอำลาทีมชาติ ขณะที่สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ เอฟไอวีบี ทำคลิปอำลา 6 นักตบลูกยางสาวไทย

วันนี้ (21 มิ.ย.2564) สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) ร่วมให้เกียรติทีมลูกยางสาวทีมชาติไทย ที่นำโดย วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, มลิกา กันทอง, อรอุมา สิทธิรักษ์, อำพร หญ้าผา, ปลื้มจิตร์ ถินขาว และนุศรา ต้อมคำ ด้วยคลิปอำลาแฟนๆ อย่างสุดประทับใจ หลังลงสนามรับใช้ชาติเป็นครั้งสุดท้ายในศึกเนชั่นส์ ลีก

สำหรับทีมชุดนี้ถือว่าเป็นทีมชุดเฉพาะกิจเพราะนักตบตัวหลักติดเชื้อ COVID-19 ในการเก็บตัวฝึกซ้อมที่ จ.นครปฐม ทางสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ จึงแก้ปัญหาด้วยการเรียกทีมรุ่นพี่บวกกับนักกีฬาที่ทำผลงานดีในศึกไทยลีกไปแข่งขัน และให้โค้ชแขกกิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน แม้จะมีข้อจำกัดเยอะแต่ประสบการ์ณของทุกคนก็ช่วยประคองทีมจนเก็บชัยชนะได้ 2 นัดเหนือเยอรมนีและแคนาดา

 

ไทยพ่ายอิตาลี นัดส่งท้ายวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก

ขณะที่ค่ำวานนี้ (20 มิ.ย.) นักตบลูกยางสาวไทยลงสนามนัดสุดท้ายในศึกวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก พบกับทีมอิตาลี ปรากฎว่าเซตแรกเล่นกันได้อย่างสนุกและสูสีต้องดิวกันหลายครั้งก่อนที่ทีมไทยจะเบียดเอาชนะไปได้ก่อน 35-33

หลังจากนั้นเกมยังสูสีแต่เป็นฝั่งอิตาลีที่แข็งแกร่งกว่าเอาชนะไปได้ใน 3 เซตหลัง แซงเอาชนะไปได้ 3-1 เซต ส่งผลให้ทีมชาติไทยลงสนาม 15 นัด ชนะ 2 แพ้ 13 นัด มี 6 คะแนน จบการแข่งขันด้วยอันดับที่ 16



หลังจบเกมนักตบลูกยางสาวไทยทั้ง 6 คน ได้อำลาทีมชาติไทย หลังจากเล่นให้กับทีมชาติไทยมายาวนานถึง 20 ปี

เริ่มต้นกันมาตั้งแต่ปี 2001 ทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ได้ครั้งแรก ในยุคของ "โค้ชอ๊อด" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ซึ่งจนถึงปัจจุบันทีมชาติไทยยังไม่เคยพลาดเหรียญทองเลยสักครั้ง (10 สมัยติดต่อกันตั้งแต่หลังปี 2000)

นับจากนั้นก็เป็นยุคทองยุครุ่งเรืองของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยปี 2011 ก้าวขึ้นไปอยู่อันดับที่ 10 ของโลก เคยชนะทั้งบราซิลและสหรัฐอเมริกา

 

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชั่นส์ลีก หรือ ชื่อเดิม เวิลด์ กรังปรีซ์ สถิติที่ดีที่สุด คือ ปี 2012 ทีมชาติไทย จบอันดับที่ 4 ของรายการ ที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นอันดับที่ดีที่สุดตลอดกาลของทีมชาติไทยในการแข่งขันรายการนี้

ปี 2014 ทีมชาติไทยขึ้นสู่โพเดียมเอเชี่ยนเกมส์ได้เป็นครั้งแรกด้วยการคว้าเหรียญทองแดงจากการชนะญี่ปุ่น 3-0 เซต

 

สำหรับทีมวอลเลย์บอลสาวไทยมีโปรแกรมเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่อไป คือ รายการชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 21 ที่เมืองซูบิค และคลาร์ก ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-5 ก.ย. 2564 ซึ่งหลายๆ ทีมอาจจะต้องส่งทีมชาติชุดใหญ่ เพราะเป็นรายการแรกที่จะคัดเอา 2 ทีม ที่มีอันดับดีที่สุดในรายการได้ตั๋วไปแข่งขันชิงแชมป์โลกปีหน้าทันที

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูนโยบายของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ว่าจะตัดสินใจอย่างไรต่อไปกับผู้เล่นตัวเก๋าของทีมชุดนี้ เพราะยังมีชุดยังเติร์กอีกชุดที่สมาคมผลักดันขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ในอนาคต และเพื่อเป้าหมายคว้าโควต้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง