ตำรวจ ปคบ.บุกจับโรงงานผลิตเครื่องปรุงปลอม ส่งขายตลาดนัด

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 64
12:31
6,442
Logo Thai PBS
ตำรวจ ปคบ.บุกจับโรงงานผลิตเครื่องปรุงปลอม ส่งขายตลาดนัด
ตำรวจ ปคบ.บุกค้นโรงงานผลิตเครื่องปรุงในครัวเรือน ปลอมแปลงฉลากสินค้า และเลขเครื่องหมาย อย. ส่งขายราคาถูกตามตลาดนัด พบทั้งน้ำมันปาล์ม น้ำปลา น้ำกระเทียมดอง ด้านอย.เตือนบริโภคแล้วอันตรายอาจถึงขั้นอาเจียน และหายใจไม่ออก แนะประชาชนตรวจสอบก่อนซื้อ

วันนี้ (21 มิ.ย.2564) ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค (ปคบ.) เข้าตรวจยึดน้ำมันปาล์ม น้ำกระเทียมดอง ซอสปรุงรส จำนวนมากพร้อมกับเครื่องบรรจุขวดพลาสติก ได้จากบ้านพักหลังหนึ่งใน อ.เมืองชลบุรี หลังพบว่าเป็นสถานที่ผลิตเครื่องใช้ในครัวเรือนโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อนำไปจำหน่ายตามตลาดนัดในราคาถูก และได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมาก


พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. กล่าวว่า หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานมาวางจำหน่ายตามร้านค้าในตลาดนัด มีราคาถูกกว่าท้องตลาด และบางคนได้รับอันตรายจากการรับประทานเข้าไป เมื่อสืบสวนพบว่า มีการลักลอบผลิตสินค้าดังกล่าว จึงขอศาลออกหมายค้น และพบว่ามีการผลิตสินค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะเครื่องปรุงที่นิยมใช้ในครัวเรือน


ขณะที่เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมหารอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ผู้ที่รับประทานสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานจะทำให้เกิดอาการแพ้ เนื่องจากมีการใช้สีผสมอาหาร และกรดอะซิติกจำนวนมาก หากสะสมในร่างกายจะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ จนอาจมีผลรุนแรงถึงขั้นอาเจียน หายใจไม่ออก จึงเตือนประชาชนที่จะเลือกซื้อสินค้าไปบริโภคควรตรวจสอบทั้งราคาและมาตรฐานบรรจุภัณฑ์


นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่า สินค้าเหล่านี้มีการปลอมแปลงฉลากสินค้า และเลขเครื่องหมาย อย.โดยนำเลขเครื่องหมายของสินค้าชนิดอื่นมาใส่แทน

เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของบ้าน ฐานผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอม และผลิตอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง และหากประชาชนพบเห็นสินค้าที่ผลิตโดยไม่ได้มาตรฐาน สามารถแจ้งให้ตำรวจ ปคบ.ตรวจสอบได้ที่หมายเลข 1135

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง