ห่วงโควิดระลอก 4! "ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์" ชงข้อเสนอเข้มเปิดประเทศ

สังคม
21 มิ.ย. 64
19:28
664
Logo Thai PBS
ห่วงโควิดระลอก 4! "ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์" ชงข้อเสนอเข้มเปิดประเทศ
ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ชงข้อเสนอ 6 ข้อหลังรัฐบาลประกาศเตรียมเปิดประเทศภายใน 120 วัน ห่วงสถานการณ์ COVID-19 ยังไม่ลดลง อาจส่งผลให้เกิดการระบาดระลอก 4 เชื้อกลายพันธุ์ แนะคุมโรคเข้มข้น บังคับใช้กฎหมาย จัดหาวัคซีนให้ เพียงพอ

วันนี้ (21 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 12.00 น.เพจเฟซบุ๊กราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศฉบับล่าสุดราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เรื่องวิกฤติการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 3)ว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศนโยบายเปิดประเทศใน 120 วัน ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังไม่มีแนวโน้มว่าผู้ป่วยใหม่ในระบบรักษาพยาบาลจะลดลง นโยบายดังกล่าวอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบการรักษาพยาบาล หากทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกที่ 4 และนำเชื้อกลายพันธุ์ ซึ่งมีการระบาดอย่างรวดเร็ว มีความรุนแรง ทำให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของวัคซีนลดลงเข้ามาในประเทศ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยจึงมีความห่วงใยต่อนโยบายเปิดประเทศใน 120 วัน ในประเด็นต่างๆ ดังนี้

1.ต้องมีมาตรการที่ชัดเจน มีประสิทธิผล นำสู่การปฏิบัติ และติดตามการควบคุมโรคอย่างเต็มที่ โดยต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้สถานการณ์การระบาดดีขึ้นโดยเร็ว ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งต้องมีการดำเนินการควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะไม่ควรประกาศให้มีวันหยุดยาว ซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อยากที่จะควบคุม เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา

2.ต้องมีการคัดกรองเชิงรุกอย่างครอบคลุม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาด โดยการระดมสรรพกำลังคัดกรองโรคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งโรงงาน ตลาดสด และแคมป์คนงานทั่วประเทศ ตลอดจนใช้มาตรการจำกัดพื้นที่เมื่อมีการตรวจพบการติดเชื้อ เพื่อจำกัดการกระจายของแหล่งแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วที่สุด

3.ต้องมีการดำเนินการใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัดในการควบคุมโรค โดยเฉพาะการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว การลักลอบเล่นการพนัน การมั่วสุมชุมนุม แหล่งบันเทิง และการควบคุมการเดินทางของผู้มีความเสี่ยงหรือผู้ที่เป็นโควิด 19

4.ต้องมีการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ให้เพียงพอ ทั้งปริมาณและคุณภาพโดยให้ความสำคัญกับความเสี่ยงของการเกิดการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของวัคซีนที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันลดลง รวมทั้งจัดให้มีการกระจายวัคซีนโควิด 19 อย่างเป็นระบบ มีความชัดเจน โปร่งใส โดยไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลทางการเมืองหรือผลประโยชน์ใดๆ

5.ต้องมีการจัดทำมาตรการรับนักท่องเที่ยวเพื่อการเปิดประเทศใน 120 วัน ที่ให้ความสำคัญกับมาตรการการควบคุมโรค มากกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้การเปิดประเทศเป็นต้นเหตุของการระบาดระลอกที่ 4

6.ต้องมีการทบทวนความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง ก่อนการเปิดประเทศเมื่อครบ 120 วันว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยพิจารณาถึงสถานการณ์การระบาดภายใน และภายนอกประเทศ การครอบคลุมของการได้รับวัคซีนโควิด 19 ของประชากรไทย การแพร่กระจายเชื้อกลายพันธุ์ และความพร้อมของระบบการรักษาพยาบาลของประเทศ

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ขอแสดงความห่วงใยดังกล่าวมายังผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคนฟันฝ่าวิกฤติการระบาดของโควิด 19 ครั้งนี้ไปด้วยกัน ประกาศ ณ วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2564 กรรมการบริหารราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย วาระ 2563-2565

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เปิดประเทศใน 120 วัน เดินตามโรดแมปฟื้นวิกฤตโควิด-19

นายกฯ แถลงไทยต้องเปิดประเทศ ภายใน 120 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง