"ชวน" ตีกรอบถกแก้ รธน.23-24 มิ.ย.นี้ ต้องไม่ขัดคำวินิจฉัยศาลฯ

การเมือง
21 มิ.ย. 64
19:10
162
Logo Thai PBS
"ชวน" ตีกรอบถกแก้ รธน.23-24 มิ.ย.นี้ ต้องไม่ขัดคำวินิจฉัยศาลฯ
ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2564 มีหลายประเด็นที่ต้องจับตามอง รวมทั้งข้อทักท้วงจาก ส.ว.ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ขณะที่ "ชวน หลีกภัย" ประธานรัฐสภา ชี้ทุกอย่างต้องไม่ขัดต่อระเบียบ หรือคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (21 มิ.ย.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรวม 13 ฉบับ ในวันที่ 23 - 24 มิ.ย.นี้ว่า ต้องยึดตามระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัด และไม่ให้เกิดความสับสนในการนับคะแนน รวมทั้งต้องไม่ขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยก่อนบรรจุระเบียบวาระต้องมีเจ้าหน้าที่กลั่นกรองและพิจารณาอย่างรอบคอบ


ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระบุว่า หลังถอดเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 13 ฉบับ จาก 3 กลุ่มพรรคการเมืองได้เป็น 9 ประเด็น เช่น ระบบเลือกตั้ง การแปรญัตติงบประมาณ และอำนาจ ส.ว. พร้อมกังวลต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ว่าด้วยการพิจารณากฎหมายงบประมาณประจำปี ตัดบทลงโทษ ส.ส. ส.ว. ครม. ข้าราชการประจำที่มีส่วนกับการใช้งบประมาณ และมาตรา 185 มีการตัดทอนเนื้อหาการมีส่วนในการใช้งบประมาณ


ส่วนนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงว่า ไม่ได้เสนอแก้ไขเพื่อเอื้อประโยชน์ ส.ส.เพื่อแปรงบประมาณเข้าพื้นที่ตัวเอง และไม่กังวลว่า ข้อทักท้วงจะส่งผลให้ร่างของพรรคพลังประชารัฐไม่ผ่านในวาระรับหลักการ


ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประโยชน์กับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะนักการเมือง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง