หลายโรงเรียนติดเชื้อ ต้องหยุดเรียนชั่วคราว

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 64
19:36
2,073
Logo Thai PBS
หลายโรงเรียนติดเชื้อ ต้องหยุดเรียนชั่วคราว
หลังจากเปิดเทอมได้เพียง 1 สัปดาห์ ขณะนี้มีโรงเรียนหลายแห่งทั่วประเทศทยอยปิดเรียนชั่วคราว เนื่องจากพบเชื้อ COVID-19 ระบาด โดยปรับการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ พร้อมเร่งคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิดกับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง

การเปิดเทอมท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้หลายฝ่ายกังวลอาจเกิดการติดเชื้อในกลุ่มนักเรียน และหลังโรงเรียนหลายแห่งหลายเปิดได้ไม่นานก็พบนักเรียนติดเชื้อ ทำให้โรงเรียนในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ต้องปิดโรงเรียนชั่วคราว 

ภาคเหนือ

จ.เชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ สั่งปิดโรงเรียนสารสาสน์วิเทศเชียงใหม่ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย และวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ เป็นเวลา 3 วัน และให้เรียนแบบออนไลน์แทน หลังพบความเกี่ยวข้องกับติวเตอร์สถาบันกวดวิชาและนักเรียนติดเชื้อ COVID-19

จ.พิษณุโลก โรงเรียนอนุบาลโรจนวิทย์ อ.เมืองพิษณุโลก ปิดเรียน 5 วัน และตรวจหาเชื้อบุคลากรและนักเรียนที่สัมผัสเสี่ยงสูง หลังพบนักศึกษาฝึกสอนติดเชื้อ COVID-19 จากป้าที่ทำงานในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

ภาคกลาง

จ.อ่างทอง โรงเรียนสตรีอ่างทอง เพิ่งเปิดเรียนเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต้องปิดเรียน 21 วัน และปรับเรียนออนไลน์แทน หลังศิษย์เก่าติดเชื้อ COVID-19 เข้าไปใช้สนามกีฬา แต่จากการตรวจหาเชื้อล่าสุด ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

จ.สระบุรี พบนักเรียนนายสิบตำรวจและบุคลากรกองร้อยที่ 3 ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 1 ต.หนองยาว อ.เมืองสระบุรี ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 22 คน ล่าสุดมีการปิดพื้นที่ห้ามเข้า-ออก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จ.นครราชสีมา โรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต อ.ปักธงชัย ประกาศให้นักเรียนทุกคนในพื้นที่ ต.งิ้ว และ ต.สะแกราช กลับบ้าน เพื่อเรียนออนไลน์ หลังพบผู้ติดเชื้อใน 2 ตำบลนี้ 4 คน ล่าสุดเตรียมปิดเรียนชั่วคราว 1 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ในโรงเรียน 

ขณะที่โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พบครูผู้หญิงอายุ 51 ปี ติดเชื้อ COVID-19 ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจไทม์ไลน์ครูและนักเรียน 9 ห้องเรียน และสั่งปิดเรียน 7 วัน

จ.สกลนคร นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสกลนคร 400 คน เข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 หลังนักเรียนติดเชื้อ COVID-19 ทั้งนี้ มีนักเรียนเสี่ยงสูง 35 คน เบื้องต้นสั่งปิดเรียน 7 วัน ขณะที่ผู้ปกครองอยากให้เพิ่มการปิดเรียนเป็น 14 วัน

ภาคใต้

สำหรับคลัสเตอร์นักเรียนจากศูนย์มัรกัสยะลา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน หมู่ 3 ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ตั้งจุดตรวจห้ามเข้า-ออกศูนย์การเรียนวิถีอิสลามบินูริรเราะห์มาน 14 วัน หลังนักเรียนชายอายุ 9 ขวบ ไปพบพี่ชายที่เสี่ยงสูงจากคลัสเตอร์มัรกัสยะลาที่ จ.สงขลา ทำให้มีผู้เสี่ยงสูง 90 คน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 19 คน ทั้งนี้ จ.สงขลา ได้เร่งติดตามนักเรียนที่กลับจากมัรกัสยะลาแล้วกว่า 70 คน พบติดเชื้อ 44 คน

คลัสเตอร์มัรกัสยะลา พบผู้ติดเชื้อแล้ว 402 กระจายไปใน 12 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยอมรับว่า พบการติดเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์เบตาและอัลฟา ภายในศูนย์มัรกัสยะลา ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่ารับเชื้อมาจากที่ใด และกระจายไปจังหวัดใดบ้าง หลังพบมีนักเรียนบางส่วนเดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ เตรียมเสนอเพิ่มวันกักตัวเป็นอย่างน้อย 21 วัน หรือ 1 เดือน กรณีติดเชื้อสายพันธุ์เบตา พร้อมย้ำว่า แม้สายพันธุ์เบตาจะดื้อวัคซีนโควิด แต่การแพร่กระจายเชื้อยังน้อยกว่า

โรงเรียนพบเชื้อ COVID-19 ต้องปิดเรียนกี่วัน

กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข ออกคู่มือการเฝ้าระวังติดตามและแผนเผชิญเหตุรองรับการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในสถานศึกษา แบ่งระดับปฏิบัติการตามจำนวนผู้ป่วย ดังนี้ หากมีผู้ป่วยยืนยัน 1 คนขึ้นไป ให้ปิดห้องเรียน 3 วัน หากมากกว่า 1 ห้องเรียน ให้ปิดชั้นเรียน 3 วัน และหากมีหลักฐานและความจำเป็นต้องปิดสถานศึกษา ให้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

ส่วนโรงเรียนที่ไม่พบผู้ป่วยยืนยัน แต่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ไม่ต้องปิดเรียน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้พักสังเกตอาการ 14 วัน สถานศึกษาให้เปิดเรียนตามปกติ สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้สังเกตอาการ 14 วัน ไม่ต้องหยุดเรียน ไม่ต้องปิดสถานศึกษา ผู้ใกล้ชิดผู้สัมผัสเสียงสูงและเสี่ยงต่ำ ไม่จำเป็นต้องหยุดเรียน แต่ให้สังเกตอาการ 14 วัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง