สงขลาคลัสเตอร์โรงงาน 8 แห่ง ติดเชื้อสะสมเกือบ 800 คน

สังคม
22 มิ.ย. 64
10:35
5,489
Logo Thai PBS
สงขลาคลัสเตอร์โรงงาน 8 แห่ง ติดเชื้อสะสมเกือบ 800 คน
จ.สงขลา คลัสเตอร์โรงงาน 8 แห่ง พบผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 800 คนแล้ว ขณะที่ อ.จะนะ ปิด 3 หมู่บ้านหลังพบผู้ติดเชื้อในชุมชนกว่า 100 คน พร้อมเปิดศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อในชุมชน หรือ CIC เพื่อรับมือกับเตียงของโรงพยาบาลที่เต็มแล้ว

วันนี้ (22 มิ.ย.2564) โรงงานสงขลาแคนนิ่ง จำกัด ใน อ.เมือง จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้วจำนวน 261 จากจำนวนแรงงานที่ตรวจคัดกรองเชื้อ COVID-19 เกือบ 1,000 คน ทำให้ทาง จ.สงขลา อยู่ระหว่างการพิจารณาการเข้าไปดำเนินการมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม

 

ก่อนหน้านี้โรงงานได้ปิดแผนกที่พบผู้ติดเชื้อและเปิดดำเนินการในส่วนอื่น แต่เนื่องจากโรงงานแห่งนี้มีพนักงานเกือบ 6,000 คน ทำให้มีความเสี่ยงสูงในการระบาดของเชื้อในวงกว้าง เพราะยังมีพนักงานแบบเช้าไปเย็นกลับ ซึ่งกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในคลัสเตอร์ของโรงงานนี้ที่มีจำนวนมากทำให้จังหวัดต้องเปิดศูนย์พักพิง ต.ท่าบอน อ.ระโนด เป็นที่กักตัวเพิ่มเติม

ขณะที่บรรยากาศด้านหน้าของโรงงานวันนี้ ตลาดสดฝั่งตรงกันข้ามโรงงานยังคงถูกปิดโดยไม่มีกำหนด เพื่อป้องกันการระบาดซ้ำในชุมชน โดยนอกจากโรงงานสงขลาแคนนิ่งแล้ว ใน จ.สงขลา มีคลัสเตอร์ของโรงงาน 8 แห่ง ที่พบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 767 คน กระจายในหลายพื้นที่

 

เปิดศูนย์ดูแลผู้ป่วยชุมชนหลังเตียง รพ.เต็ม

ส่วนที่ อ.จะนะ การพบผู้ติดเชื้อในหลายชุมชนทำให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.จะนะ ร่วมกับชาว ต.บ้านนา ปิด 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 4 บ้านโคกเค็ต หมู่ 6 บ้านท่าชะมวง และหมู่ 7 บ้านลางา ซึ่งมีพื้นที่เชื่อมต่อกัน หลังมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 100 คน และยังมีชาวบ้านกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีกนับร้อยคนที่ต้องกักตัว

ที่หมู่ 6 บ้านท่าชะมวง ต.บ้านนา มีผู้ป่วยไม่น้อยกว่า 50 คน ทำให้สาธารณสุขอำเภอจะนะร่วมกับโรงพยาบาลจะนะ จัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อภายในชุมชน หรือ ศูนย์ CIC ภายในศูนย์การศึกษาประจำมัสยิดนูรุลอิมาน ที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 80 คน โดยจะนำผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการเข้ามาดูแลเพื่อลดภาระของเตียงโรงพยาบาลหลักที่ขณะนี้เริ่มที่จะเต็มแล้ว

ส่วนในคลัสเตอร์ของกลุ่มนักเรียนมัรกัส จาก จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามตัวได้จำนวน 71 คน พบติดเชื้อ 44 คน ไม่พบเชื้อ 11 คน และอยู่ระหว่างรอผลจำนวน 15 คน โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างการกักตัวเป็นเวลา 21 วัน เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อบางคนในบางจังหวัดนั้นพบเชื้อสายพันธุ์แอฟริกา ทำให้ต้องมีการติดตามเฝ้าระวังสังเกตุอาการอย่างใกล้ชิด โดยคาดว่าอีก 15 คน นั้นจะทราบผลในวันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง