"จตุพร" ยืนยันชุมนุม 24 มิ.ย. ถ้า "ประยุทธ์" ไม่ลาออกไม่เลิกชุมนุม

การเมือง
22 มิ.ย. 64
11:21
1,587
Logo Thai PBS
"จตุพร" ยืนยันชุมนุม 24 มิ.ย. ถ้า "ประยุทธ์" ไม่ลาออกไม่เลิกชุมนุม
ประธาน นปช. ยืนยันนัดชุมนุม 24 มิ.ย.นี้ เวลา 16.00 น. ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศและจะเดินไปทำเนียบรัฐบาล ระบุจะชุมนุมโดยสันติวิธี หากนายกฯ ไม่ลาออกก็จะไม่ยุติการชุมนุม

วันนี้ (22 มิ.ย.2564) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย พร้อมกับแนวร่วมได้ยื่นหนังสือถึงรัฐบาล เพื่อชี้แจงมูลเหตุแห่งการชุมนุมขับไล่และข้อเสนอทางการเมือง ในการนัดหมายชุมนุมวันที่ 24 มิ.ย.นี้

นายจตุพร เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มมีการขัดขวางการชุมนุมของทางกลุ่มแล้ว โดยทราบว่าจะมีการเตรียมนำตู้คอนเทนเนอร์ ลวดหนาม มากีดขวางเส้นทาง แต่ยืนยันว่าจะนัดหมายชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เวลา 16.00 น. และจะเดินไปทำเนียบรัฐบาล

แต่หากถูกปิดกั้นเส้นทางก็จะรวมตัวชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ และจะใช้แผน “ยุทธการแม่น้ำร้อยสาย แผนพิฆาตฟ้าทลายโจร” ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนทั่วประเทศมารวมตัวกันชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปิดกั้นได้

 

สำหรับการชุมนุม ยืนยันว่าจะใช้สันติวิธี ส่วนสถานการณ์รุนแรงหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ และการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ยืนยันว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลาออกจากตำแหน่ง ก็จะไม่ยุติการชุมนุม

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มอื่น ๆ ไม่ได้นัดหมายกัน แต่เชื่อว่ามีจุดยืนเดียวกันคือขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ออกจากตำแหน่ง

นายจตุพร ยังขอให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัยและพกเจลแอลกอฮอล์มาด้วย และไม่ต้องกังวลกับการข่มขู่ของเจ้าหน้าที่ที่นำ พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาเป็นเงื่อนไขไม่ให้ออกมาชุมนุม เพราะในต่างประเทศยังมีการออกมาชุมนุมเรียกร้องถึงการบริหารงานล้มเหลวจนทำให้เกิดการระบาดของโรค COVID-19 ในวงกว้าง

ขณะเดียวกันยังเชื่อว่าในวันที่ 8 ก.ค.นี้ ที่นัดหมายสั่งฟ้องคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในชั้นศาลอุทธรณ์ แต่คดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องไปแล้ว แต่โจทก์ได้อุทธรณ์ใหม่ และคาดว่าจะใช้เงื่อนไขการลงโทษจำคุกนี้มาขัดขวางเป็นแกนนำการชุมนุม แต่นายจตุพร ยืนยันว่าไม่มีผล และจะเริ่มชุมนุมไปตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.นี้

 

ขณะที่นายวีระ สมความคิด ได้เปิดเผยถึงการเรียกร้องของกลุ่มที่ยื่นต่อรัฐบาล คือ การไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยทันที เพื่อให้บุคคลอื่นมาบริหาร และนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจผูกขาดล้มเหลวในทันที พร้อมยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย และให้ตั้งกรรมาธิการพิเศษในรัฐสภา เพื่อปรับปรุงสถาบันและองค์กรทางการเมืองต่าง ๆ โดยเฉพาะการปฏิรูปกองทัพและตำรวจ

นอกจากนั้นยังได้นัดหมายให้ประชาชนถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยตั้งชื่อหัวข้อว่า “ประยุทธ์ ออกไป” ในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) เวลา 19.00 น. เพื่อเป็นการระบายความอัดอั้นในการบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยแกนนำทุกคนก็จะถ่ายทอดสดในวันเวลาดังกล่าวด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง