กยศ.เตรียมเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท รองรับผู้กู้ปี 64 ไม่ต้องมีคนค้ำ

สังคม
22 มิ.ย. 64
12:27
419
Logo Thai PBS
กยศ.เตรียมเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท รองรับผู้กู้ปี 64 ไม่ต้องมีคนค้ำ
กยศ.เตรียมเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท รองรับผู้กู้ปีการศึกษา 2564 โดยไม่ต้องมีคนค้ำประกัน ขณะที่ ธ.ออมสิน ออกมาตรการช่วยครู-บุคลากรการศึกษา ทั้งพักชำระเงินต้น และเลือกจ่ายดอกเบี้ยบางส่วน

วันนี้ (22 มิ.ย.2564) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวทางการช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ที่มีความจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อการศึกษา โดยกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้เตรียมเงินไว้ 38,000 ล้านบาท รองรับผู้กู้ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 624,000 คน

ขณะที่สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลให้ผู้กู้มีความยากลำบากในการหาผู้ค้ำประกัน กยศ.จึงยกเลิกกำหนดที่ให้มีผู้ค้ำประกันการชำระเงินคืนกองทุน ในสัญญากู้ยืมเงินใหม่ตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 โดยได้ปล่อยกู้ไปแล้วกว่า 3,000 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติอีกส่วนหนึ่ง

รัฐบาลโดย กยศ.ยืนยันมีวงเงินเหลือพร้อมให้การสนับสนุนสำหรับนักเรียน นักศึกษา ที่มีคุณสมบัติครบตามเงื่อนไข

สำหรับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ กยศ. ขณะนี้มีลูกหนี้ 3.6 ล้านคน และผู้ค้ำประกัน 2.8 ล้านคน โดย กยศ.ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี

1.ลดดอกเบี้ยเหลือ 0.01% ต่อปี สำหรับผู้กู้ที่ไม่เคยผิดนัด

2.ลดเบี้ยปรับ 100% สำหรับผู้กู้ที่ชำระหนี้ปิดบัญชี

3.ลดเบี้ยปรับ 80% สำหรับผู้กู้ที่ชำระหนี้ค้างทั้งหมด

4.ลดเงินต้น 5% สำหรับผู้กู้ที่ไม่เคยผิดนัดและชำระหนี้ปิดบัญชีในคราวเดียว

5.ลดอัตราการคิดเบี้ยปรับเหลือ 0.5% กรณีไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

สำหรับมาตรการดังกล่าวจะมีผลถึงวันที่ 31 ธ.ค.2564

กรณีผู้กู้ผิดนัดชำระหนี้ ประจำปี 2563 และ 2564 กยศ.จะชะลอการฟ้องคดีไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.2565 ยกเว้นคดีที่จะขาดอายุความในปีนี้ พร้อมงดการขายทอดตลาด กรณีที่ถูกบังคับคดีจนถึงสิ้นปีนี้ กยศ.จะงดการขายทอดตลาด ส่วนผู้กู้ยืมเงินที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับการพักชำระหนี้เป็นเวลา 2 ปี

ทั้งนี้ ลูกหนี้ กยศ.จะได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษามาตรการอย่างรอบคอบก่อนประกาศใช้ อาทิ การปรับโครงสร้างหนี้ ลดเงินงวด ยืดเวลาผ่อนชำระ เป็นต้น

ผ่อนปรนชำระหนี้ "ครู" ยับยั้งหนี้เสีย

ขณะเดียวกัน ธนาคารออมสินได้ออกมาตรการช่วยเหลือครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยจัด “มหกรรมผ่อนปรนการชำระหนี้ครู” ยับยั้งสถานะไม่ให้เป็นหนี้เสีย (NPL) ส่งผลเสียทางเครดิต และกระทบต่อหน้าที่ราชการได้ในอนาคต โดยสามารถเข้าร่วมมาตรการพักชำระเงินต้น และเลือกจ่ายดอกเบี้ยบางส่วน ตามแผนการชำระหนี้ที่ธนาคารกำหนด เป็นระยะเวลา 12 เดือน หรือนานที่สุดไม่เกินวันที่ 31 ธ.ค.2566 ซึ่งเปิดให้แจ้งความประสงค์ถึงวันที่ 30 มิ.ย.2564

น.ส.รัชดา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยหนี้ครู บุคลากรทางการศึกษา และหนี้นักเรียนที่หยั่งลึกมานาน เน้นให้มีมาตรการแก้หนี้ที่เป็นระบบและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อบรรเทาวิกฤตหนี้สินภาคประชาชนให้มากที่สุด พร้อมเร่งสร้างวินัยและความรู้ทางการเงินที่ถูกต้องให้กับประชาชน ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาหนี้อย่างยั่งยืน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง