รัฐสภามีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประชามติ

การเมือง
22 มิ.ย. 64
19:44
339
Logo Thai PBS
รัฐสภามีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประชามติ
รัฐสภามีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประชามติ โดยมีมติเห็นชอบ 611 เสียง ไม่เห็นชอบ 4 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง

วันนี้ (22 มิ.ย.2564) ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากสมัยประชุมที่แล้ว โดยใช้เวลาพิจารณาประมาณ 3 ชั่วโมง

ซึ่งที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบ 611 เสียง ไม่เห็นชอบ 4 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง เท่ากับที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จากนั้นจะดำเนินการตามขั้นตอนให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มี 67 มาตรา มีสาระสำคัญ อาทิ การกำหนดให้ประชาชนสามารถลงชื่อ 50,000 ชื่อ เพื่อยื่นเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาออกเสียงประชามติในเรื่องต่าง ๆ, เพิ่มวิธีการในการออกเสียงประชามติ จากเดิมที่ใช้วิธีกาบัตรในคูหา เพิ่มวิธีออกเสียงผ่านทางไปรษณีย์ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบออนไลน์ได้ พร้อมกำหนดบทลงโทษ กรณีเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เป็นเหตุให้การออกเสียงเป็นไปโดยไม่สุจริต เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้านเป็นพิเศษ ซึ่งนายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันว่าจะขอหารือกับที่ประชุมถึงแนวทางการขอมติรัฐสภา ส่งให้ ครม.พิจารณาจัดการออกเสียงประชามติ ก่อนที่รัฐสภาจะพิจารณาวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการจัดประชามติจะต้องรอร่าง พ.ร.บ.ประชามติ มีผลบังคับใช้ก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง