คุมเข้มล้ง! พบนำเข้าทุเรียนเวียดนาม สวมสิทธิทุเรียนไทย

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 64
19:43
613
Logo Thai PBS
คุมเข้มล้ง! พบนำเข้าทุเรียนเวียดนาม สวมสิทธิทุเรียนไทย
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งคุมเข้มหลังพบล้งบางแห่งใน จ.จันทบุรี นำเข้าทุเรียนเวียดนามสวมสิทธิทุเรียนไทย เพื่อส่งออกไปยังจีน เตรียมพิจารณายกเลิกใบรับรอง GMP รวมทั้งแจ้งความดำเนินคดีกับผู้นำเข้าและส่งออก

วันนี้ (22 มิ.ย.2564) จากกรณีเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ จ.จันทบุรี เข้าตรวจสอบล้งผลไม้แห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 10 ต.คองนารายณ์ อ.เมืองจันทบุรี พบทุเรียนที่ปลูกในเวียดนาม จำนวน 18 ตัน รอเปลี่ยนสติกเกอร์เพื่ออ้างว่าเป็นทุเรียนที่ปลูกใน จ.จันทบุรี ก่อนส่งจำหน่ายในต่างประเทศ


ขณะที่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบางคนใน จ.จันทบุรี ยอมรับว่า มีความกังวลใจกับปัญหาการสวมสิทธิทุเรียนจากเวียดนาม อาจส่งผลให้จีนตัดโควตาการส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบค่อนข้างรุนแรงกับชาวสวนทุเรียนใน จ.จันทบุรี เพราะขาดตลาดส่งออก เนื่องจากมีการปลูกทุเรียนเพิ่มมากขึ้นกว่า 100,000 ไร่


ด้านนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่าทุเรียนดังกล่าวนำเข้ามาอย่างถูกต้อง ผ่านทางท่าเรือแหลมฉบัง อ้างว่าจะนำมาแปรรูปที่ จ.ปทุมธานี ซึ่งการนำทุเรียนมาสวมสิทธิเชื่อว่ามาจากทุเรียนไทยราคาสูง ขณะที่ทุเรียนเวียดนามราคาถูกกว่า ซึ่งเวียดนามยังมีข้อจำกัดเรื่องการส่งออก


ส่วนนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ได้ขอให้เพิ่มความระมัดระวังการนำทุเรียนต่างประเทศมาสวมสิทธิทุเรียนไทย เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูผลไม้ภาคใต้ โดยสัปดาห์นี้จะประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการป้องกันปัญหาดังกล่าว

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น ล้งที่สวมสิทธิจะถูกดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 271 และมาตรา 47 ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ส่วนโรงคัดบรรจุจะถูกเสนอให้พิจารณายกเลิกใบรับรอง GMP และ DOA รวมทั้งแจ้งความดำเนินคดีกับผู้นำเข้าและส่งออก ข้อหาแสดงเอกสารอันเป็นเท็จ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง