หมอนิธิพัฒน์ เสนอล็อกดาวน์ กทม. 7 วัน จัดการโควิดเพิ่มไม่หยุด

สังคม
23 มิ.ย. 64
11:51
5,110
Logo Thai PBS
หมอนิธิพัฒน์ เสนอล็อกดาวน์ กทม. 7 วัน จัดการโควิดเพิ่มไม่หยุด
หมอนิธิพัฒน์ เสนอล็อกดาวน์กรุงเทพฯ อย่างน้อย 7 วัน เพื่อเร่งจัดการปัญหา COVID-19 หลังยอดผู้ป่วยใหม่รายวันไม่ลดลงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หวั่นปัญหาเตียงสำหรับเด็ก

วันนี้ (23 มิ.ย.2564) รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊ก "นิธิพัฒน์ เจียรกุล" เสนอการจัดการปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยระบุว่า ดูเหมือนเราจะจนตรอกมีทางเลือกไม่มากแล้ว ลองพิจารณาสถานการณ์ COVID-19 ใน กทม.ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

1.ยอดผู้ป่วยใหม่รายวันไม่ลดลง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไปเกิน 4 หลัก

2.อัตราการตรวจพบเชื้อรายใหม่ในการตรวจเชิงรับ คือ ตรวจผู้ที่เข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลทั้งเล็กและใหญ่ ทั้งรัฐและเอกชน สูงกว่า 10% ทั้ง ๆ ที่แต่ละโรงพยายามตรวจให้น้อย เพราะไม่มีเตียงรับผู้ป่วย ถ้าผลเป็นบวก

3.มีสัดส่วนผู้ป่วยเด็กมากขึ้นกว่าระลอกก่อน ๆ แสดงว่าโรคระบาดซึมลึกเข้าไปในครอบครัวและชุมชน โชคดีว่ากลุ่มนี้อาการไม่รุนแรง แต่สร้างปัญหาการจัดเตรียมเตียงดูแลทั้งใน รพ.หลัก และ รพ.สนาม สำหรับเด็กอายุน้อย

4.มีสัดส่วนผู้สูงอายุและผู้มีโรคเรื้อรังเสี่ยงมากขึ้น แสดงว่าโรคระบาดซึมลึกเข้าไปในครอบครัวและชุมชนอีกเช่นกัน ทำให้การใช้เตียงใน รพ.หลักติดขัด จำนวนเตียงระดับ 2 และ 3 ที่ขยายศักยภาพมาหลายรอบเหลือไม่ถึง 5% ตัวเลขผู้ป่วยอาการรุนแรง ผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิต กลับมาเพิ่มขึ้นใหม่และอาจทำนิวไฮ

ผมได้รับคำถามจากผู้ใหญ่ที่เคารพและจากสื่อมวลชนหลายแขนงว่า แล้วภาคการแพทย์จะทำอย่างไรได้บ้าง ผมตอบว่าถึงตรงนี้เราไม่สามารถเพิ่มเตียงระดับ 2 และ 3 ไปมากกว่านี้ได้แล้ว เพราะติดขัดเรื่องกำลังคน

ถ้าปล่อยให้มีผู้ป่วยใหม่ที่จำเป็นต้องอยู่ รพ.หลัก เพิ่มขึ้นเร็ว ผู้ป่วยส่วนหนึ่งจะต้องนำไปดูแลรักษาในพื้นที่ทั่วไป ที่ไม่ได้เตรียมไว้สำหรับรักษาผู้ป่วย COVID-19 ทำให้ผู้ป่วยอื่นได้รับการบริการลดกว่ามาตรฐานมาก (เดิมลดบ้างพอรับได้) ทำให้ผู้ป่วย COVID-19 ไม่ได้รับการดูแลเต็มที่ เพราะบุคลากรและเครื่องมือติดตามไม่พอ และท้ายสุดทำให้บุคลากรและผู้ป่วยอื่น เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล

สำหรับผมแล้วคำตอบสุดท้ายสำหรับวิกฤต COVID-19 ระลอก 4 คือ การล็อกดาวน์กรุงเทพฯ อย่างน้อย 7 วัน เพื่อเร่งจัดการปัญหาค้างคา และลดปัญหาใหม่ที่จะพอกพูนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าที่กว่ามาตรการเด็ดขาด เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของประชาชนจะเห็นผล

ที่สำคัญถ้าจะทำตามที่เสนอนี้ ต้องห้ามไม่ให้คนกรุงเทพฯแตกรังออกต่างจังหวัด เหมือนที่เราทำพลาดมาแล้วช่วงสงกรานต์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง