เเท็กซี่หวั่นแท็กซี่ป้ายดำกระทบรายได้

เศรษฐกิจ
23 มิ.ย. 64
11:56
302
Logo Thai PBS
เเท็กซี่หวั่นแท็กซี่ป้ายดำกระทบรายได้
คนขับเเท็กซี่ส่วนหนึ่งเเสดงความกังวล กรณีที่กระทรวงคมนาคม เปิดทางให้รถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการผู้โดยสาร เรียกง่ายๆ คือ ให้รถป้ายดำ มาให้บริการได้ คาดว่าจะประกาศ กฎกระทรวง เงื่อนไขรายละเอียดต่างๆ ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

หากเป็นช่วงเวลาปกติ วันอาทิตย์ตอนเย็น บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จะเต็มไปด้วยผู้โดยสาร รถเเท็กซี่ไม่ต้องจอดรอนาน ทีมข่าวไทยพีบีเอส คุยกับคนขับเเท็กซี่ ระบุว่า ตั้งเเต่บ่าย 2 เขาได้ค่าโดยสารเพียง 100 บาท ซึ่งเเต่ละวันต้องหาให้ได้อย่างน้อย 600 บาทโดย 300 บาท เป็นค่าเช่ารถ เเละอีก 300 บาท เป็นค่าเชื้อเพลิง

ซึ่งการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมาก ผู้โดยสารลดลง จนเเทบไม่มีเงินเหลือที่จะใช้จ่าย เเม้คนขับเเท็กซี่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 ไปบ้างเเล้ว เเต่ก็ยังไม่มีผลต่อการให้บริการรายได้ยังไม่กระเตื้องขึ้น

นอกจากรายได้ที่ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 20-30 การปลดล็อกให้รถยนต์ส่วนบุคคล มาให้บริการสาธารณะผ่านทางแอปพลิเคชั่นได้ เป็นสิ่งที่เเท็กซี่มองว่าจะส่งผลกระทบต่ออาชีพเช่นกัน

เเม้คนขับบางส่วน จะให้บริการผ่านแอปฯ เพื่อเป็นทางเลื่อกให้กับผู้โดยสาร เเต่อดที่จะกังวลไม่ได้ จึงอยากให้รัฐวางเงื่อนไขการอนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคล เหมือนกับรถเเท็กซี่ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เเต่หากรัฐจะเดินหน้า ก็พร้อมที่จะปรับตัว

ศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาผู้บริหารทางธุรกิจ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้สำรวจความคิดเห็น นโยบายการส่งเสริมและผลักดันให้การนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชัน

โดยกลุ่มตัวอย่างประชาชนทั่วไป พบว่าร้อยละ 92.3 อยากให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันถูกกฎหมาย เนื่องจากช่วยอำนวยความสะดวก มีความโปร่งใสด้านราคา ลดปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร

ส่วนความคิดเห็นในกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ พบว่าร้อยละ 56.3 เห็นด้วย ส่วน ร้อยละ 43.7 ที่ไม่เห็นด้วยมีความกังวลเรื่องต้นทุนการประกอบอาชีพที่สูงกว่า

สำหรับร่างกฎกระทรวง อนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคลเป็นรถโดยสาร เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับประชาชน
ขณะนี้ กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องโดยจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง