ตำรวจพร้อมรับมือชุมนุม 24 มิ.ย. เตือนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย

การเมือง
23 มิ.ย. 64
13:13
2,140
Logo Thai PBS
ตำรวจพร้อมรับมือชุมนุม 24 มิ.ย. เตือนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย
ตำรวจนครบาล เตรียมพร้อมดูแลความเรียบร้อยการชุมนุมวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) พร้อมขอให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมาย และขอให้แกนนำที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล

วันนี้ (23 มิ.ย.2564) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่จะมีการชุมนุมของหลายกลุ่มในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) เบื้องต้นพบว่า กลุ่มคณะราษฎร วีโว และแนวร่วมธรรมศาสตร์และชุมนุม จะเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำกิจกรรมจุดเทียนรำลึกและอ่านแถลงการณ์ จากนั้นกลุ่มดังกล่าวจะรวมตัวที่อนุสรณ์ 14 ตุลา ก่อนเคลื่อนขบวนไปหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนในเวลา 14.00 น. กลุ่มนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา นัดกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล และกลุ่มของนายจตุพร พรหมพันธุ์ จะนัดกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ แล้วเคลื่อนขบวนไปสมทบกับกลุ่มนายนิติธรที่ทำเนียบรัฐบาล และในเวลา 17.00 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ นัดรวมตัวที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน และเดินทางไปชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล

ผบช.น. ยืนยันว่า มีความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อย แต่ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมคำถึงกฎหมายที่ยังประกาศใช้อยู่ คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่ยังอยู่ภาวะการระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนจะมีการวางเครื่องกีดขวางเส้นทางหรือไม่ต้องเป็นไปตามความเหมาะสม

นอกจากนี้กล่าวถึงแกนนำผู้ชุมนุมที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ขอให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด หากกระทำความผิด ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานเสนอให้ศาลพิจารณาถอนการปล่อยตัวชั่วคราว

ผบช.น. ยังระบุอีกว่า ไม่หนักใจในการควบคุมผู้ชุมนุมวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) และได้เตรียงกำลังไว้ทั้งหมดแล้ว สำหรับการเคลื่อนที่การชุมนุมขอให้เคลื่อนตามเส้นทางที่แจ้งไว้ และขอให้ไม่ก่อความวุ่นวาย แต่หากมีการใช้ความรุนแรงทำลายทรัพย์สิน หรือเข้าพื้นที่หวงห้าม ตำรวจก็มีความจำเป็นในการใช้กำลังเข้าควบคุม

ส่วนที่ผ่านมาสำหรับการดำเนินคดีเกี่ยวกับผู้ชุมนุม 217 คดี สอบสวนเสร็จแล้ว 159 คดี เหลือการสอบสวนอีก 58 คดี และส่งสำนวนอัยการไปแล้วบางส่วน โดยคดีการชุมนุมที่ส่งถึงชั้นศาลแล้ว 19 คดี มั่นคง 11 คดี พิพากษาแล้ว 3 คดี

ร้อง ผบช.น.ตรวจสอบกิจกรรมชุมนุมทุกกลุ่ม

ขณะที่นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ขอให้ตรวจสอบการจัดกิจกรรมชุมนุมของทุกกลุ่มในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.)

นายสนธิญา ระบุว่า จากการตรวจสอบการให้สัมภาษณ์ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ในสองช่วงเวลา โดยครั้งแรกพูดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง กล่าวถึงประเทศไทยทำนองว่าเป็นประเทศที่ไม่ดี และกรณีที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาเรียกร้องให้ปรับปรุงสถาบันฯ ซึ่งเห็นว่าไม่เหมาะสม

และพรุ่งนี้มีการชุมนุมหลายจุด จึงเรียกร้องให้ตำรวจนครบาลตรวจสอบผู้ต้องหาในคดีอาญา ที่ศาลกำหนดเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมการชุมนุมที่อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย ว่ามีการเข้าร่วมหรือไม่

เบื้องต้นพบว่าการชุมนุมในวันพรุ่งนี้จะขัดต่อกฎหมายอย่างน้อย 4  ฉบับ คือ พ.ร.บ.การชุมนุมที่สาธารณะ, พ.ร.บ.โรคติดต่อ, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และจะร่วมตรวจสอบการชุมนุมของทุกกลุ่ม หากพบว่าผิดกฎหมายฉบับใด จะเข้าไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับสถานีตำรวจในพื้นที่จัดชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เตรียมวางกำลัง-เฝ้าระวังสถานที่ รับมือชุมนุม 24 มิ.ย.

"จตุพร" ยืนยันชุมนุม 24 มิ.ย. ถ้า "ประยุทธ์" ไม่ลาออกไม่เลิกชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง