"อนุทิน" ระบุนำเข้า "โมเดอร์นา" ไม่ล่าช้า บริษัทแจ้งส่งวัคซีนได้ไตรมาส 4

สังคม
23 มิ.ย. 64
13:48
5,482
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ระบุนำเข้า "โมเดอร์นา" ไม่ล่าช้า บริษัทแจ้งส่งวัคซีนได้ไตรมาส 4
"อนุทิน"​ ระบุนำเข้าวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา" ไม่ล่าช้า เนื่องจากผู้ผลิตแจ้งว่าจะจัดส่งได้ในไตรมาส 4 ขณะที่องค์การเภสัชกรรมเป็นตัวกลางในการซื้อขายเท่านั้น

วันนี้ (23 มิ.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข​ กล่าวถึงกรณีการจัดหาวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา" ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีความล่าช้า ว่า โมเดอร์นา เป็นวัคซีนทางเลือกที่โรงพยาบาลเอกชนเจรจราจัดซื้อได้เอง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว

แต่เงื่อนไขของบริษัทผู้ผลิตจะขายผ่านรัฐเท่านั้น องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ยอมมาเป็นตัวกลาง ขณะที่บริษัทได้แจ้งมาตลอดว่าสามารถจัดส่งวัคซีนโมเดอร์นาให้ได้ในไตรมาส 4 จึงไม่ได้ล่าช้า​ ซึ่งเรื่องนี้ อภ.จะชี้แจงอีกครั้ง

รมว.สาธารณสุข​ ระบุอีกว่า เรื่องวัคซีนทางเลือก โรงพยาบาลเอกชนต้องเป็นผู้เจรจาเอง หากจะให้ อภ.ช่วยก็ยินดี แต่เอกชนต้องเปิดออเดอร์ไปที่ อภ.และจ่ายเงิน ซึ่ง อภ.ทำหน้าที่เป็นสะพานเท่านั้น เปิดตามออเดอร์ เพราะเป็นวัคซีนทางเลือก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐ

ส่วนที่เกี่ยวกับรัฐอย่างวัคซีนของไฟเซอร์, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แอสตราเซเนกา และอื่นๆ รัฐมีหน้าที่เจรจรา หากเร่งได้ก็เร่ง เพราะ เป้าหมายคือการมีวัคซีนฉีดให้กับทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.เอกชน เปิดจ่ายค่าวัคซีนโมเดอร์นา คาดเริ่มฉีดเดือน ต.ค.

สมาคม รพ.เอกชน เคาะราคากลาง "วัคซีนโมเดอร์นา" 2 เข็ม 3,800 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง