ทส.วางเกณฑ์จำกัดนักท่องเที่ยวรับมือ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

สิ่งแวดล้อม
23 มิ.ย. 64
14:13
1,808
Logo Thai PBS
ทส.วางเกณฑ์จำกัดนักท่องเที่ยวรับมือ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"
ปลัด ทส.ถกเตรียมพร้อมรับมือโมเดล “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” กำชับทุกแหล่งท่องเที่ยวในสังกัดต้องคุมเข้มมาตรฐานป้องกัน COVID-19 และเงื่อนไขจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวตามขีดความสามารถของพื้นที่อย่างเคร่งครัด เตรียมลงพื้นที่ 25 มิ.ย.นี้

วันนี้ (23 มิ.ย.2564) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการประชุมหารือ เพื่อเตรียมความพร้อมของสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและการดูแลสิ่งแวดล้อม ภายใต้โมเดล “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” โดยที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์ รวมถึงมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จ.ภูเก็ต และการกำหนดหลักเกณฑ์การรับนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อวางแผนเตรียมความพร้อม

ปลัด ทส. กล่าวว่า วันที่ 25 มิ.ย.นี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการเปิดเมืองภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และสำรวจความพร้อมของการเปิดพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ค.นี้

จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว-คุมเข้มมาตรฐาน

ปลัด ทส. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้กำชับให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับ ทสจ.ภูเก็ต เร่งดำเนินการให้อุทยานแห่งชาติในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ได้แก่ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ และเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาพระแทว รวมถึงสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐาน SHA Plus ของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อให้สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ตามข้อกำหนดของการเปิดเมืองภูเก็ต

กำชับให้กำหนดจำนวนการรองรับนักท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจน เพื่อลดความแออัด และดูแลให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการในพื้นที่ได้รับความปลอดภัย

อีกทั้งขอให้หน่วยงานในพื้นที่ จัดทำข้อมูลประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับข้อห้าม ข้อแนะนำเกี่ยวกับกิจกรรมทางทะเล พร้อมประสานสนามบิน และโรงแรมทุกแห่งใน จ.ภูเก็ต เพื่อทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว พร้อมจัดวางป้ายประชาสัมพันธ์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียว 1 ก.ค.เปิด "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ตามด้วย 3 เกาะสุราษฎร์ธานี

ศบค.วางเงื่อนไข "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เปิดรับนักท่องเที่ยว

ศบค.เดินหน้า"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เหตุ "ภูเก็ต" ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่สูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง